ไม่พบผลการค้นหา
โยอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ได้นำเสนอร่างสำหรับการกำกับดูแลฉนวนกาซาในอนาคต เมื่อสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสสิ้นสุดลง

กัลลันต์กล่าวว่าหลังจากสงครามสิ้นสุดลง ฉนวนกาซาจะมีการจำกัดการปกครองของกลุ่มปาเลสไตน์ในดินแดน และกลุ่มฮามาสจะไม่มีอำนาจควบคุมฉนวนกาซาอีกต่อไป ในขณะที่อิสราเอลจะยังคงควบคุมความปลอดภัยโดยรวมต่อไปเช่นกัน

ในขณะที่อิสราเอลเปิดเผยข้อเสนอภายหลังการสิ้นสุดของสงครามลง การสู้รบในฉนวนกาซายังคงดำเนินต่อไป โดยปัจจุบันนี้ กระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮามาสระบุว่า มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นหลายสิบคนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในขณะที่ผู้เสียชีวิตโดยรวมนั้นทะลุ 22,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีกำหนดเดินทางเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางอีกครั้งในสัปดาห์นี้ โดยมีกำหนดการว่าบลิงเคนจะจัดการเจรจากับเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองและผู้นำอิสราเอล 

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนภูมิภาคตะวันออกลางของบลิงเคน เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นในภูมิภาค หลังจากการลอบสังหาร ซาเลห์ อัล-อารูรี ผู้นำกลุ่มฮามาสฝ่ายทหาร เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (2 ม.ค.) ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ซึ่งมีการกล่าวหาอย่างกว้างขวางว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล ในขณะที่อิสราเอลไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธการมีส่วนรับผิดชอบดังกล่าว

ภายใต้แผน "สี่มุม" ของกัลลันต์ อิสราเอลจะยังคงควบคุมความปลอดภัยโดยรวมในฉนวนกาซา ทั้งนี้ จะมีกองกำลังข้ามชาติ ที่จะเข้ามารับผิดชอบในการสร้างดินแดนขึ้นใหม่ ภายหลังการทำลายล้างอย่างกว้างขวางอันเกิดจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอล นอกจากนี้ ประเทศเพื่อนบ้านอย่างอียิปต์จะเข้ามามีบทบาทที่ไม่ได้มีการระบุรายละเอียดภายใต้แผนดังกล่าว แต่เอกสารระบุเพิ่มเติมว่าชาวปาเลสไตน์จะต้องรับผิดชอบในการบริหารดินแดนฉนวนนกาซา

“ชาวกาซาเป็นชาวปาเลสไตน์ ดังนั้นองค์กรชาวปาเลสไตน์จะเข้ามารับผิดชอบ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่มีการกระทำที่เป็นศัตรูหรือคุกคามต่อรัฐอิสราเอล” กัลลันต์กล่าว

การพูดคุยเรื่องอนาคตของฉนวนกาซาทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงในอิสราเอล โดยสมาชิกฝ่ายขวาจัดบางคนในรัฐบาลของ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า พลเมืองปาเลสไตน์ควรได้รับการสนับสนุนให้ออกจากฉนวนกาซาเพื่อลี้ภัย พร้อมกับการสถาปนาถิ่นฐานของชาวยิวในดินแดนฉนวนกาซา ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ก่อให้เกิดข้อขัดแย้ง และถูกปฏิเสธจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค และโดยพันธมิตรบางส่วนของอิสราเอลว่าเป็นแนวคิดของพวก "กลุ่มหัวรุนแรง" และ "ใช้การไม่ได้"

แม้ว่าข้อเสนอของกัลลันต์อาจถูกมองว่าใช้งานได้จริง มากกว่าข้อเสนอที่รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีอิสราเอลคนอื่นเสนอไว้ แต่ข้อเสนอดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะถูกปฏิเสธโดยผู้นำปาเลสไตน์ที่กล่าวว่า ชาวกาซาจะต้องได้รับอนุญาตให้เข้าควบคุมการบริหารดินแดนอย่างเต็มที่เมื่อสงครามจบลง

เนทันยาฮูไม่ได้แสดงความเห็นในรายละเอียดใดๆ ต่อสาธารณะว่า เขาคิดว่าควรมีการปกครองฉนวนกาซาอย่างไร โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอลแนะนำว่า สงครามในฉนวนกาซาอาจกินเวลาหลายเดือน และสงครามนี้มีเป้าหมายที่จะบดขยี้กลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก

แผนของกัลลันต์ยังระบุถึงเป้าหมายของกองทัพอิสราเอล ที่จะดำเนินการในระยะต่อไปของสงครามในฉนวนกาซา โดยเขากล่าวว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) จะใช้แนวทางที่ตรงเป้าหมายมากขึ้นในตอนเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งการทำปฏิบัติการจะรวมถึงการจู่โจม การทำลายอุโมงค์ และการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดิน 

ในขณะที่พื้นที่ทางตอนใต้นั้น กัลลันต์ระบุว่ากองทัพอิสราเอลจะพยายามติดตามผู้นำกลุ่มฮามาส และช่วยเหลือตัวประกันชาวอิสราเอลต่อไป ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (4 ม.ค.) IDF กล่าวว่ากองกำลังได้โจมตีพื้นที่ทางเหนือและใต้ของฉนวนกาซา รวมถึงเมืองกาซาและข่านยูนิส


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-67888794?fbclid=IwAR2S7-XIKrnWvYivth2DSFDQjQylQUXuht8C8S3eSS2ONX156ZHME_XpJJ0