ไม่พบผลการค้นหา
เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่าอิสราเอลจะทวีความรุนแรงในการต่อสู้กับฮามาสให้มากขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้า โดยเนทันยาฮูได้ระบุกับสมาชิกพรรคของตัวเองว่า เขาได้เดินทางไปลงพื้นที่ฉนวนกาซาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (25 ธ.ค.) และการทัพของอิสราเอลนั้นยัง "ไม่ใกล้จะถึงจุดจบ"

ความคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีอิสราเอลมีขึ้นไม่กี่วัน หลังจากที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า อิสราเอลควรลดความรุนแรงของการโจมตีลง จากการทำสงครามที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. หลังจากที่กลุ่มฮามาสได้เข้าโจมตีชุมชนในอิสราเอลอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 1,200 คน พร้อมกันกับการจับตัวประกันราว 240 คน โดยปัจจุบันนี้ ทางการอิสราเอลระบุว่ายังมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ 132 คน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก มากกว่า 20,674 คน จากการทิ้งระเบิดของอิสราเอล นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มเข้าโจมตีตอบโต้ฉนวนกาซา

เนทันยาฮูให้คำมั่นว่าเขาจะทำลายกลุ่มฮามาสและส่งคืนตัวประกันให้อิสราเอล โดยในที่ประชุมพรรคลิคุด เนทันยาฮูกล่าวว่า กองทหารที่เขาได้เข้าพบระหว่างการเยือนฉนวนกาซา ได้เรียกร้องให้อิสราเอลต่อสู้ต่อไป "จนกว่าจะถึงจุดจบ" นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยังระบุอีกว่า “เราไม่ได้หยุด เรากำลังต่อสู้ต่อไป และเรากำลังทำให้การต่อสู้รุนแรงขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า มันจะเป็นสงครามที่ยาวนานซึ่งยังไม่ใกล้จะสิ้นสุด”

ในช่วงวันจันทร์เดียวกัน เนทันยาฮูถูกญาติตัวประกันอิสราเอลที่ถูกฮามาสจับกุมตัวไป เข้ามาประท้วงใส่ พร้อมกันกับการเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวสมาชิกครอบครัวและเพื่อนที่เป็นตัวประกัน “เราจะไม่สามารถปล่อยตัวผู้ลักพาตัวทั้งหมดได้ หากไม่มีแรงกดดันจากทหาร เราจะไม่หยุดสู้รบ” นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวต่อผู้ประท้วง

สื่อของอิสราเอลและอาหรับรายงานว่า อียิปต์ได้เสนอแผนการหยุดยิงระหว่างทั้งสองฝ่าย โดยตามรายงานระบุว่า แผนดังกล่าวจะมีการปล่อยตัวตัวประกันชาวอิสราเอลทั้งหมดเป็นระยะๆ พร้อมกันกับการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์จำนวนหนึ่ง ที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอลเป็นระยะเวลา 1 เดือนครึ่ง ซึ่งจะจบลงด้วยการระงับการโจมตีของอิสราเอล

ข้อตกลงพักรบชั่วคราวก่อนหน้านี้มีกาตาร์เป็นตัวกลางในการเจรจา ช่วยให้มีการปล่อยตัวประกันหลายสิบคนออกมาจากฉนวนกาซา เพื่อแลกเปลี่ยนตัวกับนักโทษชาวปาเลสไตน์จากเรือนจำอิสราเอล โดยจนถึงขณะนี้ ทั้งอิสราเอลและฮามาสต่างต่อต้านเสียงเรียกร้องหยุดยิงที่เพิ่มมากขึ้นจากประชาคาโลก


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-67819122?fbclid=IwAR1oNEesU8Cngg-UMwdKLvLQhPK1bOoiXZF4gSHX90wBpaDq4Aue4rzfiDs