ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) อิสราเอลปฏิเสธเสียงเรียกร้องที่เพิ่มมากขึ้นจากประชาคมโลก ที่จะให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางทหารของอิสราเอลกล่าวว่า กองกำลังอิสราเอลจะใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้นในการปฏิบัติการต่อกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ โดยจะไม่มีการกำหนดกรอบเวลาสำหรับปฏิบัติการดังกล่าว

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เรียกร้องให้ฮามาสส่งตัวประกันมากกว่า 240 คนที่ถูกจับตัวไประหว่างการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. กลับคืนมา 

“จะไม่มีการหยุดยิงหากไม่มีการส่งตัวประกันกลับมา สิ่งนี้ควรถูกลบออกจากพจนานุกรมโดยสิ้นเชิง” เนทันยาฮูระบุกับกำลังพลที่ฐานทัพอากาศรามอนทางตอนใต้ของอิสราเอล เพื่อย้ำจุดยืนเดิมของรัฐบาลอิสราเอล “เราพูดสิ่งนี้กับเพื่อนของเราและศัตรูของเรา เราจะดำเนินการต่อไปจนกว่าเราจะเอาชนะพวกเขาได้ เราไม่มีทางเลือกอื่น”

กองทัพอิสราเอลได้ใช้กองกำลังภาคพื้นดินผสมผสานกับกำลังทางอากาศและกองทัพเรือ เพื่อโจมตีฉนวนกาซาและรุกล้ำเข้าไปในแนวชายฝั่งแคบๆ โดยกองทัพอิสราเอลมีเป้าหมายที่จะทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮามาส และสังหารผู้นำระดับสูงตลอด จนการทำลายระบบสั่งการและการควบคุมของกลุ่มฮามาส

กองกำลังอิสราเอลได้เจาะลึกกำลังเข้าไปในฉนวนกาซา พร้อมกันกับการล้อมรอบเมืองกาซา และเข้าปะทะกับนักรบของกลุ่มฮามาส ซึ่งแหล่งข่าวทางทหารของอิสราเอลอ้างว่า เงื่อนไขดังกล่าวจะทำให้การหยุดการปะทะหรือหยุดยิงชั่วคราวก่อให้เกิดความเสี่ยงและไม่แน่นอน

“พวกเขาไม่ได้ทำงานโดยมีนาฬิกาอยู่ในมือ และคำสั่งคือทำงานอย่างมืออาชีพ ทำทีละขั้นตอนเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บล้มตาย แม้ว่าจะไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ ก็ตาม” อิตามาร์ ยาอาร์ อดีตรองหัวหน้าสภาความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล กล่าวกับสำนักข่าว Reuters ทั้งนี้ ยาอาร์ยังกล่าวอีกว่า ในปัจจุบัน กองทัพอิสราเอลไม่ได้เผชิญกับแรงกดดันในช่วงเวลาเดียวกับการปฏิบัติการครั้งก่อนๆ ที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา

“ข้อความที่ผู้บังคับบัญชาได้รับจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงคือทำงานให้เสร็จ เราไม่รีบร้อน” ยาอาร์ระบุเสริมอีกว่า หากอิสราเอลบรรลุวัตถุประสงค์ของตัวเองในฉนวนกาซา ปฏิบัติการที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้จะเสร็จสิ้นภายในช่วงเวลา 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า “มันจะเอี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตและเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมากมาย” ยาอาร์กล่าว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจากกาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ จอร์แดน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เข้าพบกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในกรุงอัมมาน เมืองหลวงของจอร์แดนเมื่อช่วงวันเสาร์ (4 พ.ย.) และเรียกร้องให้บลิงเคนชักชวนอิสราเอลทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา

มาห์มุด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ยังเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที ขณะที่เขาได้พบกับบลิงเคนระหว่างการเยือนเวสต์แบงก์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โดยไม่มีการแจ้งกำหนดการให้ทราบล่วงหน้า

บลิงเคน ซึ่งเดินทางเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึงเดือน อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะป้องกันไม่ให้สงครามอิสราเอล-ฮามาสลุกลาม ได้ปฏิเสธการเรียกร้องให้มีการหยุดยิง โดยบลิงเคนกล่าวว่าการหยุดยิงเพียงแต่จะทำให้กลุ่มฮามาสรวมกลุ่มกันใหม่ได้ อย่างไรก็ดี บลิงเคนระบุว่าสหรัฐฯ พยายามโน้มน้าวให้อิสราเอลตกลงที่จะทำการหยุดยิงเฉพาะสถานที่ ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถกระจายความช่วยเหลือที่จำเป็นเข้าไปในฉนวนกาซาได้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซากล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 9,770 คนถูกสังหารในสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบันนี้ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลอย่างไม่คาดฝันเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 1,400 คน และกลุ่มฮามาสยังได้จับตัวประกันไปมากกว่า 240 คน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวความมั่นคงของอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลอาจเปิดให้มีการหยุดการต่อสู้แบบจำกัดเป็นเวลา 2-3 ชั่วโมง ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในพื้นที่ 

“เป้าหมายที่บรรลุได้คือการสร้างความเสียหาย (ความสามารถทางทหารของฮามาส) อย่างมีนัยสำคัญ แต่ไม่ใช่การกำจัดมันทั้งหมด” อาวี อิสซาชารอฟ นักวิจารณ์ทางทหารของอิสราเอล กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ “เมื่อถึงจุดหนึ่ง อิสราเอลจะเห็นด้วยกับการหยุดบางประเภท แต่เป็นเวลาหลายชั่วโมงไม่ใช่หลายวัน และไม่เกินมากกว่านั้น หากนานกว่า 2-3 ชั่วโมง ประชาชนชาวอิสราเอลจะตรึงรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีของเราไว้ขึ้นไปบนกางเขน”

ในทางตรงกันข้าม กลุ่มฮามาสระบุว่าพวกเขาจะปล่อยตัวประกัน ต่อเมื่ออิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดเท่านั้น ทั้งนี้ อาบู อูไบดา โฆษกของกลุ่มอิซซ์ เอล-ดีน อัล-กัสซาม กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ฮามาสยังสามารถพูดคุยเรื่องข้อตกลง "บางส่วน" เกี่ยวกับตัวประกันได้


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/middle-east/israels-netanyahu-says-no-gaza-ceasefire-until-hostages-returned-2023-11-05/?fbclid=IwAR2diQks-okwpa4-o28nHqLeqG7shYRI33lgTPLzK0LImSX7bvkmF5LFlUI