ไม่พบผลการค้นหา
แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวเน้นย้ำถึง "พันธกรณีอันลึกซึ้ง" ของสหรัฐฯ ต่อสิทธิของอิสราเอลในการปกป้องตัวเอง หลังจากเขาเข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกรุงเทลอาวีฟ เมืองหลวงของอิสราเอล

ในการเดินทางเยือนอิสราเอลครั้งที่ 2 นับตั้งแต่การโจมตีของกลุ่มฮามาส บลิงเคนได้เข้าพบกับ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวยืนยันย้ำในอีกครั้ง ถึงการสนับสนุนของสหรัฐฯ และความเต็มใจที่จะช่วยเหลืออิสราเอล

รายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 คนในอิสราเอล ตลอดช่วงเวลาสัปดาห์กว่าที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกข้ามเข้าไปในอิสราเอลจากฉนวนกาซา เพื่อโจมตีพลเรือนและทหาร ก่อนที่อิสราเอลจะได้เดินหน้าการทิ้งระเบิดใส่ฉนวนกาซา และมีการคาดว่าอิสราเอลจะเปิดฉากการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา หลังจากทางการอิสราเอลให้คำมั่นว่า พวกเขาจะกำจัดกลุ่มฮามาส 

“คุณทราบถึงพันธกรณีอันลึกซึ้งของเราต่อสิทธิของอิสราเอล จริงๆ แล้วมันเป็นพันธกรณีในการปกป้องตัวเอง และปกป้องประชาชนของตน” บลิงเคนกล่าวถึงการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอล เมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 ต.ค.) ทั้งนี้ ในโอกาสการถ่ายรูปร่วมกันกับ โยอาฟ กัลลันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล บลิงเคนกล่าวเสริมว่า "คุณจะได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ เสมอ"

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า บลิงเคนยังได้พูดคุยกับเนทันยาฮูเกี่ยวกับการประสานงานของสหรัฐฯ กับสหประชาชาติ และพันธมิตรระดับภูมิภาค เพื่อมอบช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ในขณะที่สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เกิดเสียงไซเรนดังขึ้นในช่วงหนึ่ง ระหว่างการพบกันของบลิงเคนและเนทันยาฮู ก่อนที่ทั้งสองจะเข้าไปหลบภัยในบังเกอร์เป็นเวลา 5 นาที ก่อนที่พวกเขาจะกลับมาหารือกันต่อ ที่ศูนย์บัญชาการของกระทรวงกลาโหมอิสราเอลอีกครั้ง

การเยือนอิสราเอลของบลิงเคนครั้งนี้เกิดขึ้น ในขณะที่วิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซากำลังถึงจุดวิกฤติ เนื่องจากน้ำ อาหาร และเวชภัณฑ์กำลังเหลือน้อยลง ทั้งนี้ มีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 2,700 คนถูกสังหารและได้บาดเจ็บอีก 9,700 คนในฉนวนกาซา จากการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอลนับตั้งแต่การโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ตามตัวเลขล่าสุดจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีชาวสหรัฐฯ อย่างน้อย 30 คนอยู่ในหมู่ผู้เสียชีวิต ในขณะที่มีอีก 13 คนที่ยังไม่สามารถหาตัวได้ ทั้งนี้ มีการคาดว่าผู้สูญหายเหล่านี้อาจถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไป และบลิงเคนได้เข้าหารือกับเนทันยาฮูว่า พวกเขาจะหาทางช่วยเหลือผู้ที่ถูกจับกุมตัวไปเกือบ 200 คนได้อย่างไร

ทั้งนี้ ฮามาสเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ ซึ่งปกครองฉนวนกาซามาตั้งแต่ปี 2550 โดยสหรัฐฯ และรัฐบาลของชาติตะวันตกอื่นๆ ประกาศให้กลุ่มฮามาสเป็นองค์กรก่อการร้าย


ที่มา:

https://www.bbc.co.uk/news/world-us-canada-67124831?fbclid=IwAR1hL2HSNhkjGrRfhVvTZypsFWU6cr0Wartqb_ygb0cs2xZdQd9UQ-4FotE