ไม่พบผลการค้นหา
วอยซ์ ชวนมองภาพและตั้งคำถามถึงเส้นทางการเพิ่มพื้นที่สีเขียวสาธารณะ กทม. เมืองที่เคยมีสัดส่วนพื้นที่สีเขียวสาธารณะต่อประชากรน้อย พร้อมกับสำรวจนโยบายเกี่ยวกับพื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะของผู้สมัครฯ ผู้ว่า กทม. ก่อนถึงการเลือกตั้งในอีกไม่ถึงหนึ่งเดือน

เมื่อเราพูดถึงพื้นที่สีเขียว เรามักนึกถึงสวนสาธารณะ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองนั้นๆ โดยพื้นที่สีเขียวมีประโยชน์ทั้งต่อร่างกายและจิตใจของผู้ที่ได้สัมผัส

ปี 2564 กทม.มีพื้นที่สีเขียวต่อจำนวนประชากร (ที่นับตามทะเบียนราษฎร์) อยู่ที่ 7.31 ตารางเมตร/คน หากนับรวมประชากรแฝงที่รวมแล้วมีราว 10 ล้านคน ทำให้ค่าเฉลี่ยพื้นที่สีเขียวลดลงเหลือ 3 ตร.ม/คน ขณะที่องค์การอนามัยโลกกำหนดขั้นต่ำไว้ที่ 9 ตร.ม./คน ซึ่งนี่คือหนึ่งในเป้าหมายของกรุงเทพฯ ที่จะไปให้ถึงจุดนั้น

จากข้อมูลเกี่ยวกับสวนสาธารณะของสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ทำให้ทราบว่า ต้นไม้ยืนต้นริมถนน/บนเกาะกลางถนน หรือสวนหย่อมในหมู่บ้านเอกชนก็ถูกนับพื้นที่สีเขียวด้วย โดย กทม.มีการจัดแบ่งสวนออกเป็น 7 ประเภท ได้แก่ 1.สวนหย่อม 2.สวนหมู่บ้าน 3.สวนชุมชน 4.สวนระดับย่าน 5.สวนระดับเมือง 7.สวนถนน และ 7.สวนเฉพาะทาง ซึ่งรวมแล้วมีสัดส่วนเพียง 2.60 % ของพื้นที่ กทม.ทั้งหมด

ที่ผ่านมามีความพยายามในการเพิ่มพื้นที่สาธารณะ โดยกำหนดเป็นนโยบาย มหานครกรุงเทพสีเขียว หรือ Green Bangkok 2030 โดยมีเป้าหมายว่าภายในปี 2573 กทม. จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ถึง 10 ตารางเมตรต่อคน ตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก และนอกจากเพิ่มจำนวน ยังมีเป้าหมายเพิ่มโอกาสการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะสีเขียวที่ประชาชนสามารถเดินถึงได้ในระยะ 400 เมตรหรือภายใน 5-10 นาทีด้วย

Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.

หันมาดูวิสัยทัศน์ว่าของว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้เสนอแนวคิดว่า พื้นที่สาธารณะและพื้นที่สีเขียวเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างเมืองน่าอยู่ จึงสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาพื้นที่สีเขียวโดยเริ่มจากสวนขนาดใหญ่ที่มีอยู่แล้ว และสร้างการเชื่อมต่อไปยังสวนขนาดกลางและสวนชุมชน

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ แม้ไม่ได้อยู่ในนโยบายหลักที่เคยประกาศ แต่ได้เสนอแนวคิดว่า ควรเปลี่ยนพื้นที่รกร้างและที่ดินไม่ได้ใช้ประโยชน์เป็นสวนสาธารณะฉบับกระเป๋าหรือ pocket park และร่วมมือกับภาคเอกชน และประชาชน หากมีที่ดินที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์และมีความประสงค์จะมอบให้กทม. นำไปพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว จะสามารถนำไปลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้

ขณะที่สกลธี ภัททิยกุล เสนอว่า จะปรับปรุงให้การใช้สวนสาธารณะสวนทุกสวนได้ดีขึ้น ให้มีการเล่นกีฬาได้หลากหลายชนิด พร้อมทั้งทำให้ทุกเขตมีสวนสาธารณะตามขนาดพื้นที่หรือ 50 เขต 50 สวน

เรื่องและภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล

Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.

Green BKK พื้นที่สีเขียวกทม.