ไม่พบผลการค้นหา
'สุดารัตน์' เดินหน้าล่ารายชื่อหนุนแก้รัฐธรรมนูญ ฉบับไทยสร้างไทย ยินดีรวมพรรคสร้างอนาคตไทย ต่อต้านเผด็จการ รับไม่ปิดกั้นหากใครจะสมัครเข้าพรรค

วันที่ 22 ม.ค. 2565 ที่สยามสแควร์วัน พรรคไทยสร้างไทย นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค และสมาชิกพรรค เดินรณรงค์เชิญชวนลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคไทยสร้างไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ เผยว่า เป็นนโยบายแรกที่พรรคไทยสร้างไทยคิดว่าการแก้ไขปัญหาของประเทศ ต้องแก้รัฐธรรมนูญเพื่อประชาชน ไม่ใช่มาจากปลายกระบอกปืนของพวกเผด็จการ หรือสืบทอดอำนาจ เราจึงรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญให้มีการเลือกตั้ง สสร. จะต้องแก้ที่กุญแจดอกแรก ลดความขัดแย้งจากรัฐธรรมนูญของประชาชน และจากนั้นเราจะมาดูแลในเรื่องของเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน

เมื่อถามถึงการรวมกับพรรคสร้างอนาคตไทย ตอนนี้มีความชัดเจนอย่างไรนั้น ตอนนี้ยังคุยกันอยู่ เราเป็นพันธมิตรกัน แต่บางนโยบายรวมถึงว่าที่ผู้สมัครในแต่ละพื้นที่มีความซับซ้อน คณะทำงานเรายังคุยกัน ถึงแม้ว่าจะมีกระแสการยุบสภาฯ ใกล้เข้ามา เราต้องคุยกันในเรื่องของนโยบายตัวผู้สมัคร รวมถึงการพูดคุยนโยบายที่จะร่วมกันเพื่อประโยชน์ของประชาชน ถ้ารวมแล้วเป็นทางออกของประเทศ เรามองประเด็นนี้เป็นประเด็นหลัก

ส่วนกระแสข่าว ส.ว. พยายามจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้นายกฯ อยู่ต่อได้ 8 ปี นาวาอากาศตรีศิธา ย้ำว่า ส.ว. 250 คน มาจากการแต่งตั้งของ คสช. ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่แท้จริง ตัว ส.ว. จะต้องสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยเป็นอดีตหัวหน้าให้อยู่ในตำแหน่ง กฎหมายระบุชัดเจนไม่สามารถดำรงตำแหน่งเกินแปดปี แต่ข้อกฎหมายยังบอกว่าอยู่ได้สองปี

“ในการแก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ตนเชื่อว่าประชาขนเห็นผลงาน 8 ปี ก็เพียงพอแล้ว รัฐธรรมนูญจากประชาชนจะตอบโจทย์อย่างตรงไปตรงมา เป็นข้อยุติปัญหาต่างๆ ได้ หากพลเอกประยุทธ์ ยุบสภาฯ ซึ่งใกล้วันที่จะหมดวาระ ไม่มีผลกับเรา เราพร้อมลุยเลือกตั้งเต็มที่”

เมื่อถามว่า การุณ โหสกุล ส.ส.ดอนเมือง ลาออกจากพรรคเพื่อไทย เปิดตัวชัดเจนมาอยู่พรรไทยสร้างไทย จะมีคนอื่นเข้ามาตามหลังหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ เผยว่า เราสนิทกับทุกคนในพรรคเพื่อไทย การที่ใครจะตัดสินใจมาอยู่กับเราหรือจะอยู่พรรคเดิม ให้เขาเป็นผู้ตัดสินใจ แต่พรรคฝ่ายประชาธิปไตยทุกพรรคคือเพื่อนกัน และต่อต้านเผด็จการด้วยกัน ทำงานด้วยกันได้ การย้ายพรรคเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล 

“การรวมกับพรรคสร้างอนาคตไทย ที่เคยแถลงข่าวร่วมกันเราชัดเจนว่า เราจะเป็นพันธมิตร นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย เคยอยู่พรรคไทยรักไทย เราเคยทำงานร่วมกัน ถึงแม้ที่ผ่านมา นายสมคิด อาจจะเป็นมือขวาประยุทธ์ในเรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งอาจจะทำให้มองว่าอยู่ฝั่งไหนกันแน่ แต่ยืนยันว่า นายสมคิด อยู่ฝั่งประชาธิปไตย และการรวมพรรคมองได้สองส่วนคือ เรื่องของประชาชนกับเรื่องของพรรคการเมือง แต่เรื่องผลประโยชน์ของพรรคการเมืองเราต้องหยุดไว้ก่อน เราต้องการให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตยเต็มใบ มีสิทธิเสรีภาพภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่า การแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเลือก สสร. เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฏหมายสูงสุด ฉบับที่เราแก้ระบุชัดว่า ผู้ที่ทำรัฐประหารคือกบฏ ต้องได้รับโทษสูงสุด อยากจะเชิญชวนให้ประชาชนช่วยลงชื่อในเว็บไซต์รัฐสภา การแก้รัฐธรรมนูญของพรรคไทยสร้างไทย