ไม่พบผลการค้นหา
'เสรีพิศุทธ์' หนุนเต็มที่แก้รัฐธรรมนูญยกเลิก ส.ว.เลือกนายกฯ ด้าน 'สมชัย ศรีสุทธิยากร' เดินสายขอแรงฝ่ายการเมืองแก้มาตรา 272 เตรียมพบ ส.ว.คิวสุดท้าย เชื่อแก้ได้ก่อนเลือกตั้งรอบหน้า

สมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะคณะผู้รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี เดินสายพบพรรคการเมืองเพื่อขอการสนับสนุนการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งในและนอกสภา

เสรีพิศุทธ์ สมชัย.jpg

โดยเริ่มที่การเข้าพบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ที่ทำการพรรค เขตบางขุนนนท์ กทม. ในช่วงเช้า และมีกำหนดเข้าพบ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ที่ซอยลาดปลาเค้า 60 

ส่วนพรรคการเมืองทั้งที่มี และไม่มี ส.ส.ในสภาฯ ทั้งพรรคการเมืองฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล รวมถึง ส.ว.บางส่วน จะทยอยเดินสายเข้าขอความสนับสนุนในโอกาสต่อไป และการเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อทางระบบออนไลน์ จะเริ่มในวันที่ 17 มกราคม 2565 นี้ กำหนดเวลา 3 เดือน โดยตั้งเป้าให้ได้รายชื่อประชาชน 70,000 รายชื่อเป็นอย่างน้อย

เสรีพิศุทธ์.jpg

โอกาสนี้ได้มอบเสื้อรณรงค์ให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์และให้ทดลองกรอกแบบฟอร์มลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 นี้ด้วย

สมชัย กล่าวว่า ต้องการให้ฝ่ายการเมืองผลักดันการตัดอำนาจสวในการเลือกนายกรัฐมนตรีซึ่งเชื่อว่าจะเสร็จทันการเลือกตั้งระดับชาติที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะมีการยุบสภาและเลือกตั้งปลายปี 2565 หรือเดือนมีนาคมปี 2566 ก็ตาม หากทุกฝ่ายช่วยกันผลักดัน ถือเป็นโค้งสุดท้ายที่จะทำให้ได้กติกาใหม่ในการเลือกตั้งโดยตัดอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานประชาธิปไตย เพื่อให้การเลือกนายกรัฐมนตรีเกิดขึ้นในสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น

สมชัย.jpg

ในส่วนของ ส.ว.ต้องได้เสียงสนับสนุน 1 ใน 3 ซึ่งตนรู้จักเป็นการส่วนตัวประมาณ 100 คน โดยจะเดินสายเข้าพบพรรคการเมืองก่อนในช่วง 2 เดือนแรกและจะพูดคุยกับ ส.ว.ในช่วงท้ายจะเริ่มจาก ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาก่อน 

ส่วน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันให้การสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเต็มที่ โดยส่วนตัวต้องการแก้ไขหรือยกเลิกทั้งฉบับถ้าฉีกทิ้งได้โดยไม่ผิดกฎหมายก็จะฉีกทิ้งไปแล้ว และการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราเดียว น่าจะได้รับความร่วมมือจากฝ่ายการเมืองต่างๆ ตามความต้องการของประชาชนทั้งประเทศที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

เสรีพิศุทธ์ .jpg

อีกทั้งสถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงมีความขัดแย้งในในฝ่ายรัฐบาลที่สสบางคนอาจกลับใจมาสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย ให้ความร่วมมือในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะหากไม่ช่วยกันแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยตามความต้องการของประชาชนแล้ว ประชาชนอาจก่นด่าและอาจมีคนไปยืนด่าที่หน้าบ้านก็ได้

เสรีพิศุทธ์ สมชัย .jpg