ไม่พบผลการค้นหา
เข็ม โสกา ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาถูกตัดสินโทษจำคุก 27 ปีภายใต้การกักบริเวณในบ้าน หลังเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานกบฏ ในการพิจารณาคดีที่กินเวลานานกว่า 3 ปี จากการระบาดของโควิด-19 และการปล่อยให้ทนายความของรัฐค้นหาหลักฐานใหม่เกี่ยวกับข้อกล่าวหาอาชญากรรมทางการเมือง

นอกจากนี้ ผู้พิพากษาประจำศาลเทศบาลกรุงพนมเปญ ยังตัดสินตัดสิทธิในทางการเมืองและการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างไม่มีกำหนดต่อ เข็ม โสกา อดีตประธานพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) อีกด้วย

เข็ม โสกา ถูกจับกุมในเดือน ก.ย. 2560 โดยการบุกค้นบ้านแม้ไม่มีหมายศาลในเวลาเที่ยงคืน เขายังถูกนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำกลาง ตลอดจนถูกปฏิเสธการประกันตัวหลายครั้ง ก่อนที่ในที่สุด เข็ม โสกา จะได้รับการปล่อยตัวภายใต้การกักบริเวณ ทั้งนี้ เขาถูกตั้งข้อหา “สมรู้ร่วมคิดกับอำนาจต่างชาติ” ตามมาตรา 443 แห่งประมวลกฎหมายอาญาของกัมพูชา

พรรค CNRP ถูกยุบ และรัฐบาลภายใต้การปกครองของเผด็จการ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาคนปัจจุบัน พยายามเชื่อมโยง เข็ม โสกา เข้ากันกับการก่ออาชญากรรม อย่างไรก็ดี ในขณะที่กัมพูชาไม่มีฝ่ายค้านที่มีประสิทธิภาพ พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของฮุนเซน สามารถกวาดคะแนนเสียงเลือกตั้งในการเลือกตั้งระดับชาติเมื่อปี 2561 ได้โดยสมบูรณ์แบบ

เมื่อการพิจารณาคดีเริ่มขึ้นในเดือน ม.ค. 2563 เข็ม โสกา ถูกสอบสวนในการพิจารณาคดี 63 ครั้งเกี่ยวกับการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองตั้งแต่ปี 2536 ซึ่งตรงกันกับช่วงที่เขากำลังบริหารองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ เข็ม โสกา ยังมีความสนิทสนมกับ สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านอีกคนหนึ่งของกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันกำลังลี้ภัยอยู่ในกรุงปารีส ทั้งนี้ ชายทั้งสองได้รวมกลุ่มทางการเมืองเพื่อตั้งพรรค CNRP ในปี 2555

อัยการแย้งว่า เข็ม โสกา ถูกจับได้ “คาหนังคาเขา” ในแผนสมรู้ร่วมคิดทางการเมือง โดยเอกสารคำฟ้องมีการคัดลอกข้อความยาว 2 นาทีจากสุนทรพจน์ความยาว 1 ชั่วโมงที่เขาพูดในออสเตรเลียเมื่อปี 2556 ซึ่งในขณะนั้น เข็ม โสกา กล่าวว่าเขาได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2536 เป็นต้นมา โดยทนายของฝ่ายรัฐบาลตีความการกระทำของสมาชิก ส.ส. ฝ่ายค้านที่แสดงสัญลักษณ์ชูกำปั้น สวมชุดสีดำ และแจกดอกบัว ว่าเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่ เข็ม โสกา จะปฏิวัติล้มอำนาจรัฐบาล

ทนายความฝ่ายจำเลยตั้งข้อสังเกตว่า ฝ่ายโจทก์หรือรัฐบาลพยายามโต้เถียงซ้ำๆ และไม่สามารถแสดงหลักฐานการสมรู้ร่วมคิดอย่างชัดเจนระหว่าง เข็ม โสกา กับรัฐบาลต่างประเทศ โดยจากการสอบพยานในเดือน ต.ค. ฝ่ายจำเลยถามต่อศาลว่า เพราะเหตุใดผู้บริจาคเงินจากองค์กรต่างประเทศ รวมถึงสถาบันประชาธิปไตยแห่งชาติที่มีฐานอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งพนักงานถูกไล่ออกจากกัมพูชาในปี 2560 กลับไม่ถูกเรียกตัวมาที่ชั้นศาลเพื่ออธิบายความเกี่ยวข้องที่ถูกกล่าวหากับจำเลย

ทั้งนี้ นักกฎหมายของรัฐบาลยังพยายามเชื่อมโยง เข็ม โสกา เข้ากับรัฐบาลต่างประเทศ ด้วยการแชร์รูปภาพของ เข็ม โสกา กับทูตตะวันตก รวมถึงการประท้วงของคนงานตัดเย็บเสื้อผ้าที่ต่อต้านค่าแรงขั้นต่ำที่น้อยนิดในปี 2557 อย่างไรก็ดี การจับกุมตัว เข็ม โสกา เกิดขึ้นหลังจากที่พรรค CNRP มีคะแนนนิยมระดับท้องถิ่นที่สูงขึ้นในปี 2560 ซึ่งบ่งชี้ว่าเป็นภัยคุกคามของพรรครัฐบาลภายใต้การนำของฮุนเซน ในขณะที่การเลือกตั้งระดับชาติของกัมพูชาจะมีขึ้นในปีนี้ นอกจากนี้ ฮุนเซนยังสั่งปิดสื่ออิสระและองค์กรสิทธิมนุษยชนจำนวนมากในกัมพูชาอีกด้วย


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/3/3/cambodia-opposition-leader-kem-sokha-sentenced-to-27-years?fbclid=IwAR0mq6Y_d0H9AeAbnbnwt0oNI_yIR9unefydPFrWPSlTIMH69Qq0fJstq7k