ไม่พบผลการค้นหา
ศาล รธน.มีมติให้ อสส.แจ้งต่อศาลใน 15 วันว่าดำเนินการรับหรือไม่รับคำร้องกรณี 'พิธา-ก้าวไกล' หาเสียงแก้ไขยกเลิก ม.112 ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ หลังมีผู้ร้องยื่นต่อ อสส.แล้วแต่ยังไม่ได้ดำเนินการตามร้องขอ

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2566 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารข่าวกรณี ธีรยุทธ สุวรรณเกษร ในฐานะผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่าการกระทําของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าก้าวไกล ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 2 ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดําเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

โดยผู้ร้องกล่าวอ้างในคำร้องว่าผู้ร้องยื่นคําร้องขอ ฉบับลงวันที่ 30 พ.ค. 2566 เพื่อขอให้อัยการสูงสุด (อสส.) ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทําของผู้ถูกร้องทั้งสองแล้ว แต่อัยการสูงสุดมิได้ดําเนินการภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับคําร้องขอตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสาม

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้สอบถามอัยการสูงสุดว่า มีคําสั่งรับหรือไม่ รับดําเนินการตามที่ร้องขอ หากมีคําสั่งรับคําร้องขอ ดําเนินการแล้วอย่างไร และผลการดําเนินการเป็นอย่างไร โดยให้แจ้งต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้

พิธา ศาลรัฐธรรมนูญ IMG_6624.jpeg