ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' มองร่างงบประมาณ 66 เหมือนรัฐบาลเป็น 'ขอทานเลี้ยงวันเกิด' เอาใจพรรคร่วม รักษาสถานะรัฐบาล ย้ำให้ผ่านไม่ได้ จ่อเลื่อนซักฟอกเร็วขึ้น เหตุรัฐบาลดึงเช็ง กฎหมายลูก

วันที่ 27 พ.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2566 ในวันที่ 31 พ.ค. และ 1-2 มิ.ย.นี้ ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ศึกษาวิเคราะห์ร่าง พ.ร.บ งบประมาณดังกล่าวอย่างละเอียด และมีความเห็นตรงกันว่ายังคงรับหลักการร่างนี้ไม่ได้ ในเวลาที่เหลืออยากให้รัฐบาลชี้แจงแก้ไขปรับปรุงจุดต่างๆ 

"หากรัฐบาลใจกว้างยอมปรับปรุง ฝ่ายค้านก็อาจจะรับ แต่ถ้ารัฐบาลยังแข็งขืน ฝ่ายค้านก็คงไม่อาจปล่อยไปได้"

สุทิน ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ฉบับนี้ มีลักษณะเหมือน 'ขอทานเลี้ยงวันเกิด' เนื่องจากท่ามกลางสถานการณ์ที่ประเทศยากจน ลำบาก สถานะทางการคลังถดถอย ไม่มีช่องให้เกิดรายได้ รัฐบาลเน้นกระจายงบประมาณไปตามพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเอาใจ และรักษาสถานะรัฐบาลต่อไป ซึ่งเอื้อให้เกิดการทุจริต พร้อมตั้งคำถามไปยังรัฐบาลว่า งบที่กระจายออกเช่นนี้จะก่อให้เกิดรายได้อย่างไร ขณะที่รายจ่ายประจำพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ แทนที่จะลดลง

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น สุทิน เผยว่า มีการเปลี่ยนแปลง จากเดิมที่ฝ่ายค้านตั้งใจจะยื่นญัตติอภิปรายฯ หลังร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ได้รับบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมพิจารณาแล้ว แต่ดูท่าทีรัฐบาลแล้ว เหมือนมีความพยายามจะดึงร่าง พ.ร.ป.ออกไป

ทางฝ่ายค้านพยายามเสนอให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ มาพิจารณาในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 9-10 มิ.ย. โดยสลับมาพิจารณาก่อนร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ตามวาระการประชุมเดิม สุทิน ย้ำว่า ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ มีความสำคัญ แต่ร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ ก็มีข้อจำกัดของเวลา และสัมพันธ์กับทางออกของประเทศ ถ้าไม่ได้บรรจุเข้าวาระการประชุมครั้งนี้ ก็ต้องรออีกยาว เกรงว่าจะไม่ทันอายุของสภาที่เหลืออยู่

สุทิน กล่าวต่อว่า ในเมื่อรัฐบาลไม่ยอมเลื่อนร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ ฝ่ายค้านมีความเห็นว่าจะไม่รอ จึงตั้งใจจะยื่นญัตติอภิปรายฯ ก่อนร่าง พ.ร.ป.จะเข้าวาระ โดยในวันที่ 30 พ.ค. นี้ เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมของวิปฝ่ายค้าน ตนจะยกเรื่องนี้เข้าหารือ และคาดว่าจะกำหนดวันยื่นญัตติได้เลย เนื่องจากทางวิปรัฐบาล อ้างพรรคร่วมรัฐบาลและ ส.ว. ไม่ยอมเลื่อนร่าง พ.ร.ป.เข้าประชุมในวันที่ 9-10 มิ.ย. แน่ ฝ่ายค้านจึงต้องปรับตัวตามเกมของรัฐบาล

โดย สุทิน คาดว่า ที่ประชุมน่าจะยื่นญัตติอภิปรายหลังการประชุมงบประมาณฯ โดยอาจจะเป็นช่วงต้นถึงกลางเดือน มิ.ย. ขณะที่ร่าง พ.ร.ป. อาจจะต้องรอไปถึงปลายเดือน มิ.ย. ซึ่งอาจจะรบกวนจังหวะการทำงาน ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง หรือรัฐบาลไปต่อไม่ได้หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็จะไม่มีกฎหมายเลือกตั้งมารองรับ