ไม่พบผลการค้นหา
'ฟ้าเดียวกัน' เดินหน้ารับบทความ 100 ปีซีพี เปลี่ยนโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ใหม่ หลังซีพีร่อนจดหมายถึง บก. หยุดดัดแปลงเครื่องหมายสัญลักษณ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ขู่ดำเนินการทางกฎหมาย

สืบเนื่องจาก 12 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา แฟนเพจเฟซบุ๊กของสำนักพิมพ์ 'ฟ้าเดียวกัน' โพสต์รูปภาพมีลักษณะเป็นแผนที่ประเทศไทยและภาพรูปบัวบานสีเขียวซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าและตราสัญลักษณ์ของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (CP) พร้อมระบุข้อความประชาสัมพันธ์ว่า "วารสารฟ้าเดียวกัน ประกาศรับบทความในหัวข้อ 100 ปี ซีพี ปิดรับต้นฉบับมิถุนายน 2563"

ต่อมาวันที่ 25 ก.ย. 2562 นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการนิตยสารฟ้าเดียวกัน ได้รับจดหมายเตือนจากสำนักกฎหมายของ CP ขอให้ยุติการใช้ ดัดแปลงเครื่องหมายการค้าและสัญลักษณ์ และหยุดการดำเนินการที่เกี่ยวกับบริษัท ลงนามโดย นายชานนท์ สืหพันธุ์ ทนายความ โดยทางสำนักกฎหมายของ CP ชี้แจงว่า เป็นการนำเครื่องหมายการค้าและตราสัญลักษณ์ของบริษัทไปใช้และดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่า นิตยสารฟ้าเดียวกัน และ CP มีความเกี่ยวข้องกัน อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ชื่อเสียงเกียรติคุณของบริษัท

ฟ้าเดียวกัน.jpg

ภาพสื่อประชาสัมพันธ์แบบเก่าของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน

ล่าสุด 27 ก.ย. 2562 แฟนเพจเฟซบุ๊ก ฟ้าเดียวกัน โพสต์รูปภาพประชาสัมพันธ์แบบใหม่ ซึ่งได้มีการนำเครื่องหมายการค้าและตราสัญลักษณ์ของ CP ออก พร้อมระบุว่า ตามที่สำนักกฎหมาย บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้มีจดหมายเรื่อง ขอให้ยุติการใช้ ดัดแปลงซึ่งเครื่องหมายการค้าและหรือสัญลักษณ์และหยุดการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับบริษัท

โดยทางสำนักกฎหมาย บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้อ้างว่า "ภาพที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันได้โพสต์ไว้ มีการนำรูปบัวบาน ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าและตราสัญลักษณ์ของบริษัทฯ ไปใช้ และดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัทฯ ซึ่งเป็นการกระทำโดยละเมิด ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงเกียรติคุณของบริษัทฯ" และให้สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันยุติการกระทำ ลบ และนำออกจากระบบคอมพิวเตอร์ภายใน 5 วัน มิฉะนั้นทางบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จะดำเนินการตามกฎหมาย

ด้วยความสัตย์จริง เราไม่คิดว่าการกระทำของเรา ในการนำเครื่องหมายการค้าและตราสัญลักษณ์ของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ มาใช้ จะเป็นไปเพื่อหาประโยชน์ในทางธุรกิจ หรือตั้งใจทำให้บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ เสียหายโดยอคติหรือผลประโยชน์อื่นใดเลย

หน้าที่เรา สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน คือการตั้งคำถาม และหาคำตอบ เกี่ยวกับปัญหาสังคม เศรษฐกิจ การเมืองไทยเท่านั้น และการดำรงอยู่ของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ ในฐานะองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ในสังคมไทยและข้ามชาติ ก็เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้

ถึงแม้ว่าการกระทำของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จะไม่ได้ทำให้เราสั่นคลอนกับสิ่งที่คิด สิ่งที่เชื่อ แต่ผลกระทบจากการใช้กระบวนการทางกฎหมายของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ นั้นเป็นที่ประจักษ์ว่าคู่กรณีต้องเสียเวลา ไปจนเสียทุนทรัพย์ และที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันในกรณีนี้คือ ผู้ที่จะเขียนบทความส่งมานั้นอาจจะเปลี่ยนใจ เพราะการกระทำดังกล่าวของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณว่าจะติดตามดูอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ เลย

ทางสำนักพิมพ์จึงยอมลบภาพโฆษณาเดิมและใช้ภาพโฆษณาอันใหม่ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2562 เป็นต้นไป