ไม่พบผลการค้นหา
ศาลไม่ถอนประกัน 'อานนท์ นำภา' หลังพนักงานสอบสวนยื่นเหตุประกาศจัดม็อบที่สกายวอร์คปทุมวัน และจัดคาร์ม็อบ เพื่อนำใบลาออกไปมอบให้ผู้นำเหล่าทัพ ที่เป็นสมาชิกวุฒิสภา

22 ส.ค. 2566 ศาลอาญามีนัดฟังคำสั่งการพิจารณาไต่สวนคำร้องขอคัดค้านการประกันตัว อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิิมนุษยชน และนักกิจกรรมทางการเมืองผู้ขยายเพดานการปราศรัยถึงตำแหน่งแห่งที่ของสถาบันกษัตริย์กับการเมืองไทย

โดยเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2566 พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ และ สน.บางโพ ได้เดินทางมาที่ศาลอาญา เพื่อยื่นคำร้องขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว สืบเนื่องจากการประกาศเชิญชวนประชาชนให้ออกมาชุมนุมในช่วงวันที่ 12 ก.ค. 2566 ที่สกายวอร์คปทุมวัน และ วันที่ 16 ก.ค. 2566 ซึ่งมีการจัดคาร์ม็อบ เพื่อนำใบลาออกไปมอบให้ผู้นำเหล่าทัพ ที่เป็นสมาชิกวุฒิสภา

ภายหลังได้รับคำร้องคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวของพนักงานสอบสวน ศาลอาญาได้ส่งหมายเรียกให้อานนท์ไปรับเอกสารคำร้องคัดค้านดังกล่าว เพื่อทำคำแถลงประกอบการพิจารณาของศาลภายใน 3 วัน โดยอานนท์ได้ยื่นขอขยายเวลาการส่งคำแถลงไปอีก 15 วัน จากวันที่ได้รับเอกสารและได้ยื่นคำแถลงต่อศาลไปเมื่อในวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา

ตอนหนึ่งในคำแถลงของอานนท์ซึ่งคัดค้านคำร้องของพนักงานสอบสวนระบุ "ข้อกล่าวหาตามคำร้องที่พนักงานสอบสวนได้ยื่นต่อศาลเป็นข้อเท็จจริงที่ไม่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาซึ่งพนักงานอัยการได้ฟ้องจำเลยต่อศาล รวมทั้งไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว หากแต่เป็นการพยายามบิดเบือนกฎหมายและใช้กระบวนการยุติธรรมเพื่อปิดปาก ไม่ให้จำเลยได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งและการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี"

โดยศาลอาญาได้มีคำสั่งไม่ถอนประกันตัวตามคำร้องของพนักงานสอบสวน

อย่างไรก็ตามนอกจาก สน.สำราญราษฎร์ และ สน.บางโพแล้ว อานนท์ ยังถูก พ.ต.ท.เวียงแก้ว สุภาการณ์พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องคัดค้านการขอปล่อยตัวชั่วคราวที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ในคดีปราศรัยในการชุมนุม “ม็อบแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ 2” ที่ลานหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ จากพฤติการณ์เดียวกันข้างต้น

ที่มาจาก: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน