ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญา สั่งลงโทษจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา 'รีฟ' คุณพ่อวัยหนุ่ม กรณีเขียนข้อความ "ควรปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ #ไอ้...." ที่แยกดินแดง ศาลชี้มีถ้อยคำสบถ ทำให้สถบันเสื่อมเสียม ยังรอผลการประกันตัว

28 ก.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลอาญา ศาลอาญา รัชดาฯ นัดฟังคำพิพากษาคดีของ “รีฟ” วีรภาพ วงษ์สมาน อายุ 20 ปี ผู้ถูกกล่าวหาในคดี “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ “ร่วมกันชุมนุมมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 โดยถูกกล่าวหาว่า พ่นสีสเปรย์ข้อความเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ #ไอ้.... บริเวณแยกดินแดง ระหว่างการชุมนุมเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2564 

โดยศาลพิพากษาให้ลงโทษจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา ในข้อหา ม.112 เนื่องจากเห็นว่า ข้อความที่พ่นสี เป็นคำสบถ หยาบคาย เจตนาว่าร้ายพระมหากษัตริย์ ประชาชนทั่วไปพบได้ จึงทำให้พระมหากษัตริย์เสื่อมเสีย

สำหรับคดีนี้ ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2564 เวลา 17.00 น. บริเวณแยกดินแดง มีการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ชุมนุม หลังการประกาศยุติบทบาทชั่วคราวของเพจ “ทะลุแก๊ส” ปรากฏกลุ่มผู้ชุมนุมอิสระมารวมตัวอยู่ที่แยกดินแดง เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก และเพื่อทวงยุติธรรมให้กับผู้ชุมนุมที่ถูกเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมจากครั้งก่อน ๆ 

ต่อมาในวันที่ 15 ก.ย. 2564 เวลา 20.40 น. ศูนย์ทนายฯ ได้รับแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมวีรภาพ ตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 15 ก.ย. 2564 ขณะกำลังรับประทานก๋วยเตี๋ยวอยู่บริเวณตำบลคลองข่อย จังหวัดนนทบุรี และถูกควบคุมตัวไปที่ สภ.ชัยพฤกษ์ เพื่อจัดทำบันทึกจับกุม ก่อนถูกควบคุมตัวไปที่ สน.พหลโยธิน ต่อมา พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ซึ่งเป็นเจ้าของสำนวนคดีนี้ได้เดินทางมาที่ สน.พหลโยธิน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหากับวีรภาพ

ในชั้นสอบสวน วีรภาพได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และถูกควบคุมตัวไว้ที่ สน.พหลโยธิน เป็นเวลา 1 คืน ในวันรุ่งขึ้น (16 ก.ย. 2564) พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอฝากขังผ่านวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ ด้านทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว พร้อมวางเงินสดจำนวน 100,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ เป็นหลักประกัน ต่อมาศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้ติด EM และให้อยู่ในเคหะสถานตั้งแต่เวลา 18.00 – 05.00 น.

กระทั่งวันที่ 23 ก.พ. 2565 อานนท์ ปราการรัตน์ พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลอาญา

วีรภาพยืนยันให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงมีการสืบพยานในวันที่ 16-17 ส.ค. 2566 โจทก์นำพยานเข้าเบิกความทั้งหมดรวม 3 ปาก ได้แก่ พ.ต.อ.พีรรัฐ โยมา กับ พ.ต.อ.ประวิทย์ กองชุมพล เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน สน.ดินแดง และ พ.ต.ท.สุรพล จันทร์สมศักดิ์ พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี ในขณะที่ฝ่ายจำเลยนำพยานเข้าเบิกความ 1 ปาก ได้แก่ วีรภาพ ซึ่งอ้างตนเองเป็นพยาน เบิกความยืนยันว่า ในวันเกิดเหตุไม่ได้เข้าร่วมชุมนุม เมื่อทนายให้ดูรูปภาพขณะเกิดเหตุในรายงานการสืบสวน จำเลยระบุว่า บุคคลในรูปดังกล่าวไม่ใช่ตนและไม่ทราบว่าเป็นใคร