ไม่พบผลการค้นหา
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ทวีตวิจารณ์กรณีพรรคพลังประชารัฐเสนอขอเลื่อนการประชุมสภาซึ่งวันนี้มีกำหนดลงมติเลือกประธานสภา ชี้ ละครล่มเพราะต่อรองกันไม่จบ ทำประชาชนเสียโอกาส

"เพราะต่อรองตำแหน่งและผลประโยชน์ไม่จบ จึงขอเลื่อนประชุม? 

"พลังประชารัฐกลัวอะไร? หรือบทละครที่เขียนกันมา ล่มเสียแล้ว?          

"ประชาชนผิดหวังกับกติกาที่บิดเบี้ยว เลือกตั้งที่ขาดความโปร่งใสมามากพอแล้ว!!

#อย่าเอาปัญหาของพรรคมาเป็นปัญหาของประเทศ ทำให้ #ประชาชนเสียโอกาสTranslate Tweet"


การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกที่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ ในเวลา 09.30 น. โดยจำนวน ส.ส.เท่าที่มีอยู่ในสภาขณะนี้มีจำนวน 498 คน โดยมี ส.ส.เข้าประชุม 497 คน มี ส.ส.ลา 1 คน คือ น.ส.จุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ที่แจ้งลาป่วย

ทั้งนี้ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เชิญนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีอาวุโสสูงสุด วัย 91 ปีทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว โดยมีวาระเพื่อรับทราบพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานวุฒิสภา และให้ ส.ส.ปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

โดยวาระการประชุมวันนี้ คือการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ เสนอชื่อนายชวน หลีกภัย พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ

อย่างไรก็ตาม ส.ส. พรรคพลังประชารัฐได้เสนอให้เลื่อนการประชุมออกไป ขณะที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้เดินหน้าต่อ

โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติสวนกลับโดยให้เลือกประธานสภาฯต่อไป พร้อมระบุว่าขอให้เดินหน้าเลือกประธานสภาฯ ต่อไป ทำไมต้องเลื่อนการประชุม เป็นเพราะยังหางูเห่าไม่เจอหรือไม่ คนที่เลื่อนการประชุมควรเป็นพรรคเพื่อไทยมากกว่าด้วยซ้ำ แต่สาระสำคัญถ้าเลื่อนการประชุมออกไปไม่อายสื่อมวลชนทั่วโลก ไม่ทราบว่าเปิดสภานัดแรกว่าเลื่อนเพราะอะไร ประชาชนเขาไม่โง่ ขออภัยถอนคำพูดว่าประชาชนฉลาดพอ 

นายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กทม พรรคพลังประชารัฐประท้วงนายจิรายุ ที่พูดคำว่างูเห่า จึงขอให้นายจิรายุถอนคำพูดด้วย เพราะจะไม่ปลอดภัยกับสภาฯ 

โดยที่ประชุมสภาฯ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐต่างลุกขึ้นประท้วงนายจิรายุ เป็นระยะเป็นเวลา1 ชั่งโมงโดยอ้างว่านายจิรายุได้อภิปรายนอกข้อบังคับ ทั้งนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ สนับสนุนการอภิปรายของนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทยว่ายึดข้อบังคับการประชุมใดให้เลื่อนการประชุมสภาเพื่อเลือกประธานสภาออกไป