ไม่พบผลการค้นหา
เวลา 12.30 น. 7 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยนำโดย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังยืนยันว่าพรรคการเมือง 7พรรคยังสนับสนุนให้เดินหน้าเลือกประธานสภาต่อไป

ประชุมสภาฯ นัดแรกประท้วงวุ่น! ‘ธนาธร’ ขอใช้สิทธิพูด ส.ส.พปชร. รุมค้านยกเหตุ ศาล รธน. สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ด้าน ‘ธนาธร’ ขอหยุดทำหน้าที่ส.ส. พร้อมชู 3 นิ้วกลางสภท่ามกลาง ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตยปรบมือให้กำลังใจ ด้าน ส.ส.พลังประชารัฐ เสนอญัตติเลื่อนประชุมสภาออกไปก่อน แต่ถูกพรรคเพื่อไทยเสนอญัตติเดินหน้าเลือกประธานสภา ซัดเหตุอื่นดีลไม่ลงตัวหางูเห่าไม่เจอ ด้านแกนนำพลังประชารัฐ รับต้องไปขอมติพรรคใหม่อีกรอบเหตุขอเลื่อน เพราะพรรคยังหนุนคนของตัวเอง ทำให้เหตุการณ์ยังประท้วงไปมาจน ‘ชัย ชิดชอบ’ ต้องสั่งพักประชุม ท่ามกลางกระแส พปชร.เดินเกมดีล ‘สุชาติ’ นั่งประธานให้ได้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกที่หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ ในเวลา 09.30 น. โดยจำนวน ส.ส.เท่าที่มีอยู่ในสภาขณะนี้มีจำนวน 498 คน โดยมี ส.ส.เข้าประชุม 497 คน มี ส.ส.ลา 1 คน คือ น.ส.จุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ที่แจ้งลาป่วย และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เชิญนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีอาวุโสสูงสุด วัย 91 ปีทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว โดยมีวาระเพื่อรับทราบพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานวุฒิสภา และให้ ส.ส.ปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

โดยนายชัย มอบหมายให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อ่านคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่รับคำร้องของ กกต. ที่ขอให้วินิจฉัยความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา101 (6) และมาตรา 98 (3) กรณีถือครองหุ้นสื่อ ไว้พิจารณาวินิจฉัยพร้อมมีคำสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.จนกว่ามีคำนิจฉัย

ทำให้นายธนาธร ยกมือใช้สิทธิขออภิปรายแต่ถูก นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ยกมือประท้วง ขณะที่นายมงคงกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ตะโกนขอให้นายธนาธรใช้สิทธิพูด ทำให้ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ปรบมือให้นายมงคลกิตติ์ 

จากนั้นนายชัยระบุว่า นายธนาธรเป็นผู้แทนแล้ว ดังนั้นไม่มีสิทธิพูดใดๆได้ 

ทำให้นายธนาธรยกมือกลางที่ประชุมสภาขอใช้สิทธิอภิปรายและบอกว่าตนจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

จากนั้นนายธนาธร ได้เดินออกจากห้องประชุมสภาฯ โดยสมกอดนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โดยมี นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยเข้าสมกอดนายธนาธรด้วย และมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยร่วมจับมือระหว่างนายธนาธรออกจากห้องประชุมสภา ซึ่งนายธนาธร ได้ชู 3 นิ้วกลางสภาก่อนเดินออกด้วย โดยมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ และพรรคการเมืองซีกประชาธิปไตยปรบมือให้กำลังใจนายธนาธรกลางสภา

จนนายชัยต้องระบุให้หยุดได้แล้ว นี่ไม่ใช่โรงละคร ภายหลังจากนายธนาธรออกจากที่ประชุมแล้ว ส.ส.พลังประชารัฐยังติดใจลุกขึ้นประท้วงตำหนิการทำหน้าที่ของนายชัยอย่างต่อเนื่อง โดยนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ทักท้วงให้ปรบมือกลางสภา ไม่เห็นด้วยที่ให้นายธนาธรได้อภิปรายกลางสภาเพราะนายธนาธร ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.แล้ว

พปชร. เสนอขอเลื่อนประชุมเลือกประธานสภา

ทันใดนั้น นายวีระกร ได้เสนอญัตติขอใช้สิทธิเลื่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรออกไปก่อน

แต่ถูกนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติสวนกลับโดยให้เลือกประธานสภาฯต่อไป พร้อมระบุว่าขอให้เดินหน้าเลือกประธานสภาฯ ต่อไป ทำไมต้องเลื่อนการประชุม เป็นเพราะยังหางูเห่าไม่เจอหรือไม่ คนที่เลื่อนการประชุมควรเป็นพรรคเพื่อไทยมากกว่าด้วยซ้ำ แต่สาระสำคัญถ้าเลื่อนการประชุมออกไปไม่อายสื่อมวลชนทั่วโลก ไม่ทราบว่าเปิดสภานัดแรกว่าเลื่อนเพราะอะไร ประชาชนเขาไม่โง่ ขออภัยถอนคำพูดว่าประชาชนฉลาดพอ 

นายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กทม พรรคพลังประชารัฐประท้วงนายจิรายุ ที่พูดคำว่างูเห่า จึงขอให้นายจิรายุถอนคำพูดด้วย เพราะจะไม่ปลอดภัยกับสภาฯ 

โดยที่ประชุมสภาฯ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐต่างลุกขึ้นประท้วงนายจิรายุ เป็นระยะเป็นเวลา1 ชั่งโมงโดยอ้างว่านายจิรายุได้อภิปรายนอกข้อบังคับ ทั้งนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ สนับสนุนการอภิปรายของนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทยว่ายึดข้อบังคับการประชุมใดให้เลื่อนการประชุมสภาเพื่อเลือกประธานสภาออกไป

โดยนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เสนอให้ลงมติด้วยการขานชื่อทีละคน แต่การประท้วงยังคงสลับไปมาสองฝ่าย 

ด้าน นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า เหตุที่ขอเสนอเลื่อน เนื่องจากช่วงเย็นเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา พรรคมีมติเสนอคนของพรรคแข่งขันตำแหน่งประธานสภาฯ แต่ในเวลาเดียวกันผู้ใหญ่ของพรรคได้ไปพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ และข้อสรุปออกมาช่วง ‪20.00 –21.00‬ น. ขณะเดียวกัน พรรคชาติไทยพัฒนาก็มีมติจะสนับสนุนบุคคลจากพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้น หากปล่อยให้มีการโหวต และยังไม่กลับมติ เกรงว่า จะนำเรื่องดังกล่าวไปร้องเรียน จึงขออนุญาตว่า ถ้ามีโอกาสได้เลื่อนก็ขอให้เลื่อน โดยเชื่อจะเลื่อนเพียงไม่กี่วัน

จากนั้นนายชัยสั่งพักการประชุมชั่วคราวตามที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเสนอ หลังประท้วงเป็นเวลาร่วม 3 ชั่วโมง โดยนัดประชุมอีกครั้งในเวลา 13.00 น.

โดยระหว่างการประท้วงในสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยได้นำ ส.ส.พรรคจำนวนหนึ่งเดินออกจากห้องประชุม ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคพลังประชารัฐก็ไม่อยู่ห้องประชุมสภาเช่นเดียวกันโดยมีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะยืนยันเสนอชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภาฯ ในขณะที่พรรคเพื่อไทยยังยืนยันเสนอชื่อ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ เป็นประธานสภาฯ

ธนาธรชี้ พปชร. ขอเลื่อนเลือกประธานสภา เพื่อการสืบทอดอำนาจ

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า การเลื่อนประธานสภาฯ เลื่อนเพื่อสืบทอดอำนาจ ไม่ใช่เป็นการเลื่อนเพื่อแก้ปัญหาให้พรรคใดพรรคหนึ่ง ซึ่งการเลื่อนไม่ได้ไม่ใช่เหตุให้มีการเลื่อนประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีเหตุอันควร

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เห็นด้วยกับ 7 พรรคการเมืองว่าไม่สมควรเลื่อนการประชุมสภาฯ ออกไปเพราะงานของรัฐบาลกำลังมีมาก