ไม่พบผลการค้นหา
'ธรรมนัส' ถกเคลียร์ใจ 'พีมูฟ' 3 ชม.ครึ่ง จ่อเสนอ ครม. ตั้งคณะกรรมการสางปัญหา เผยผู้ชุมนุมกลับ 17 ต.ค.นี้ เชื่อจบด้วยดี - ชี้เปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก. เป็นโฉนดที่ดิน คืบ รอหารือชุดใหญ่ 11 ต.ค.นี้ ยันต้องทำเกษตร-ไม่หลุดถึงมือนายทุน เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ เปรย พปชร. เตรียมชงชื่อ 'รองโฆษก รบ.' พรุ่งนี้

วันที่ 9 ต.ค. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังพูดคุยหารือกับ ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) กว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง ที่มาเรียกร้องเรื่องทวงสิทธิประชาชนบนนโยบายพื้นฐาน 9 ด้าน และลดความเหลื่อมล้ำ 

ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยว่า การหารือเป็นไปด้วยดี ซึ่งวันนี้เป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ ก่อนที่จะนำผลการหารือวันนี้ แจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (10 ต.ค.) รับทราบ โดยข้อสรุปได้มีมติตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของขบวนการดังกล่าว ซึ่งมี ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ส่วนตนเป็นรองประธาน และหลังจากนั้นคณะกรรมการชุดใหญ่ จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อมาแก้ไขปัญหาต่อไป ร.อธรรมนัส ได้ยืนยัน สำหรับเรื่องใดที่รัฐบาลชุดที่แล้วนำเข้าพิจารณาใน ครม. คณะกรรมการก็จะเดินหน้าต่อทันที 

เมื่อถามว่า กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาเคลื่อนไหว จะยังคงอยู่หรือเดินทางกลับ ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า หลังนำเรื่องเข้าสู่ ครม. กลุ่มผู้ชุมนุมก็จะย้ายออกจากจุดประตู 5 ซึ่งเมื่อมีการตั้งคณะอนุกรรมการและวางแนวทางการทำงานเสร็จ กลุ่มดังกล่าวก็จะเดินทางกลับในวันที่ 17 ต.ค.นี้ 

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ไม่อยู่ร่วมการประชุม ครม. วันพรุ่งนี้ เนื่องจากเดินทางไปราชการที่ต่างประเทศ ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ไม่มีปัญหา เพราะได้ลงนามให้ภูมิธรรม รับผิดชอบเรื่องแล้ว 

ส่วนเรื่องคดีความที่เกี่ยวข้องขณะนี้ขอให้เบรกไว้ก่อน ให้ดำเนินการกระบวนต่างๆ เสร็จสิ้นเสียก่อน โดยตนจะเป็นผู้ประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วยตัวเอง

ขณะที่ความคืบหน้าในการเปลี่ยน ส.ป.ก. เป็นโฉนดเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้เกษตรกรนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า วันศุกร์ที่ 6 ต.ร.ที่ผ่านมา ตนให้เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) หารือกับฝ่ายกฎหมาย เพื่อวางกรอบการเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนด และขณะนี้คณะอนุกรรมการได้ผ่านกรอบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในวันพุธที่ 11 ต.ค.นี้ จะมีการเคาะว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงปีใหม่ 

ส่วนรายละเอียดครอบครอง ก็จะมีกำหนดว่าจะถือครองได้เท่าไหร่ พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการดังกล่าวทำได้เลย ไม่ต้องรอออกเป็นกฎหมาย ส่วนจำนวนที่จะเปลี่ยนให้นั้น ฝ่ายเลขาฯ กำลังรวบรวมอยู่ว่ามีทั้งหมดกี่แปลงกี่ราย ก่อนยืนยันว่าไม่ต้องห่วง ถึงการป้องกันการเปลี่ยนผู้ถือครองไปอยู่ที่กลุ่มทุน เพราะจะต้องเกี่ยวกับเรื่องเกษตรกรรมเท่านั้น

ร.อ.ธรรมนัส ยังเปิดเผยถึงการเสนอชื่อรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐว่า จะเสนอให้ ครม. พิจารณาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นผู้หญิง และเป็นอดีตผู้สมัคร สส. ของพรรค 

สำหรับนโยบาย 9 ด้านที่พีมูฟ เรียกร้อง ประกอบด้วย 

1.แก้ไขรัฐธรรมนูญและยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ส่งผลกระทบต่อเสรีภาพของประชาชน 

2.กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น 

3.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 

4.กระจายที่ดินทำกินและคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม 

5.ทบทวนนโยบายการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ 

6.ส่งเสริมให้ชุมชนมีการจัดการร่วมในภัยพิบัติ 

7.คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ และสิทธิความเป็นมนุษย์ 8.คุ้มครองสิทธิของคนไร้สถานะ 

9.ส่งเสริมรัฐสวัสดิการ