ไม่พบผลการค้นหา
'พิธา' ขอใช้เวลาลงพื้นที่ให้มากที่สุด ชี้การเมืองยังไม่ชัดเจน แต่ความเดือดร้อนประชาชนชัดเจน เร่งใช้ประสบการณ์แก้ปัญหา

วันที่ 25 ก.ค. 2566 ที่ตึกไทยซัมมิท พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก่อนเข้าร่วมการประชุม สส. ของพรรคก้าวไกล เผยว่าวันนี้เป็นการประชุมพรรคธรรมดา ตนต้องเตรียมการลงพื้นที่ในภาคตะวันออก อย่างที่ได้ประกาศไปรวมถึงเร่งทำงาน และช่วย สส.ใหม่ ในการยื่นญัตติเข้าสภา ถือว่าใช้เวลาในสภาให้เป็นประโยชน์ ขณะนี้ตนถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ สส. คงทำอะไรมากไม่ได้ แต่เมื่อลงพื้นที่ ก็ได้เห็นว่าประชาชนต้องการอะไร

เมื่อถามว่าในการเลื่อนโหวตนายกฯ ทำให้มีความหวังเพิ่มขึ้นหรือไม่ พิธา กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ได้ดูในรายละเอียด โดยได้ยินว่ามีการเลื่อนประชุมวิป 3 ฝ่าย และประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงเลื่อนโหวตนายกฯ ซึ่งตอนนี้ตนจะใช้เวลาอยู่ในพื้นที่ให้มากที่สุด 

"รอฟังจากสมาชิกพรรค ว่าแต่ละพื้นที่ต้องการอะไรจะได้ลงไปช่วย ใช้ประสบการณ์ที่มีเพื่อทำให้พื้นที่นั้นเกิดความเปลี่ยนแปลง การเมืองยังไม่ชัดเจน แต่ความเดือดร้อนของประชาชนชัดเจน”

ส่วนการเลื่อนประชุมของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้น พิธา ระบุว่า ตนได้ยินมา 2-3 เหตุผล แต่ยังไม่ทราบว่าเหตุผลใดเป็นเหตุผลที่แท้จริง ทั้งนี้ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็มีแนวโน้มว่าจะขอเลื่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน ส่วนข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ต้องไปถาม พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก่อนว่า ญัตติการแก้ไขมาตรา 272 จะสามารถเข้าพิจารณาในวันนั้นเลยหรือไม่ แต่ถ้างดประชุมทั้งหมด ก็ต้องรอฟังเหตุผลต่อไป คงมีหลายเหตุผล

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาขอให้วินิจฉัยกรณีที่ประชุมรัฐสภาลงมติข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ห้ามส่งชื่อซ้ำ พิธา กล่าวว่า ยังไม่ได้ติดตามเรื่องนี้เช่นกัน