ไม่พบผลการค้นหา
'อานนท์-ไผ่-เพนกวิน-ไมค์' เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีชุมนุม 24 มิถุนา 2564 ด้าน 'อานนท์' เผยสุขภาพร่างกายแข็งแรง ส่วน 'ไมค์' เตรียมทำเรื่องขอศาลเดินทางไปบ้านจังหวัดระยอง

ที่ สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ อานนท์ นำภา พร้อมด้วย จตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ในคดีการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ราษฎรยืนยันดันเพดานที่มีการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจากนั้นได้เดินขบวนไปยังรัฐสภา

ด้าน อานนท์ นำภา ได้กล่าวขอบคุณพี่น้องทุกคนที่มาให้กำลังใจ และเปิดเผยว่าตนเองสบายใจ ยังฟิตอยู่ โดยในคดีนี้ จะอัยการตลิ่งชัน วันที่ 8 เมษายน 2565 เวลา 10.00 น. 

ด้าน ไผ่ ดาวดิน ได้เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาในครั้งนี้ พร้อมทั้งเปิดเผยอาการของพ่อของตนคือ วิบูลย์ บุญภัทรรักษา ว่าอาการก็ยังทรงตัว หายๆ ป่วยๆ บ้าง

ด้าน ไมค์ ภาณุพงศ์ กล่าวว่า เมื่อเสร็จจากสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์แล้วตนจะเดินทางไปที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษกเพื่อทำการยื่นคำร้องขอเดินทางออกต่างจังหวัดเพื่อไปยังบ้านที่จังหวัดระยองเนื่องจากต้องพาครอบครัวไปพบญาติที่อยู่จังหวัดระยอง เพราะเงื่อนไขของกำไล EM ไม่สะดวกที่จะต้องกลับมายังเคหะสถาน จึงต้องทำคำร้องขอศาล

สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวนได้บรรยายพฤติการณ์คดีว่า เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 กลุ่มผู้ต้องหาได้มาร่วมกิจกรรมใช้ชื่อว่า “ราษฎรยืนยันดันเพดาน รําลึกครบรอบ 89 ปี การอภิวัฒน์สยาม 24 มิถุนายน 2475” ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องจนถึงรัฐสภา เกียกกาย โดยมีวัตถุประสงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ และยืนยันข้อเรียกร้องดันเพดานเดิม 

พนักงานสืบสวนจึงได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหา ใน 4 ข้อหาเหมือนกัน ได้แก่ ร่วมกันฝ่าฝืนข้อกำหนดและประกาศออกตามความในมาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เรื่องการห้ามชุมนุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค, ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 385 “ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ”, ร่วมกันตั้งวางสิ่งของกีดขวางการจราจร และร่วมกันเดินแถวหรือเดินขบวนในลักษณะกีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ 

สำหรับกิจกรรมชุมนุม “ราษฎรยืนยันดันเพดาน 89 ปี การอภิวัฒน์สยาม” เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 จัดขึ้นโดยกลุ่มราษฎร ในวันนั้นมีการปราศรัยสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้ง รวมไปถึงการร่างรัฐธรรมนูญที่ยุติการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะ และสามารถแก้ไขได้โดยไม่มีข้อยกเว้นในหมวดใด รวมถึงยืนยันข้อเรียกร้องเรื่องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ กิจกรรมยังมีการจำลองหมุดคณะราษฎร, กิจกรรมจุดเทียนรำลึกถึงการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง และการอ่านแถลงการณ์ของคณะราษฎรร่วมกัน