ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรเฮนกอว์เพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า 2 นักกิจกรรม LGBT อิหร่านอย่าง ซาห์รา เซดดีกี ฮามาดานี วัย 31 ปี กับ เอลฮัม ชูบดาร์ วัย 24 ปี ถูกศาลตัดสินโทษประหารชีวิต จากข้อกล่าวหาว่าทั้งสอง “แพร่ความเลวร้ายบนโลก”

องค์กรเฮนกอว์เพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า อัยการตั้งข้อกล่าวหา 2 นักกิจกรรมว่าพวกเขาส่งเสริมการรักร่วมเพศ ส่งเสริมศาสนาคริสต์ และใช้ช่องทางการสื่อสารบนสื่อเพื่อกล่าวโจมตีสาธารณรัฐอิสลาม ทั้งนี้ นักกิจกรรมทั้งสอง ถูกพิพากษาคดีในเรือนจำกลางอูร์เมียของอิหร่าน

ยังไม่มีการยืนยันการรายงานข่าวดังกล่าวจากฝ่ายตุลาการอิหร่านในตอนนี้ แต่ชาวอิหร่านจำนวนมากใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อเรียกร้องให้เพิกถอนโทษประหารชีวิตต่อนักกิจกรรมทั้งสอง โดยเฮนกอว์ระบุว่า เซดดีกี ฮามาดานี หรือที่รู้จักในชื่อ ซาแระห์ เป็นชาวเมืองนากาเดห์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นถิ่นฐานของชาวเคิร์ดในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันตก ซึ่งมีพรมแดนติดกับตุรกีและอิรัก

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า เซดดีกี ฮามาดานีเป็น “นักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ปฏิเสธการปฏิบัติตามกรอบทางเพศ” ซึ่งเธอถูกจับกุมตัวเอาไว้ “เพียงแค่ (ข้อหา) เกี่ยวข้องกับรสนิยมทางเพศที่แท้จริงหรือที่รับรู้กัน และอัตลักษณ์ทางเพศของเธอ ตลอดจนโพสต์และข้อความในโซเชียลมีเดียของเธอเพื่อปกป้องสิทธิ์ (LGBT)”

จากรายงานระบุว่า เซดดีกี ฮามาดานี ถูกจับกุมตัวโดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) เมื่อ ต.ค. 2564 ขณะที่เธอพยายามหนีข้ามพรมแดนไปยังตุรกีเพื่อทำการลี้ภัย โดยก่อนหน้านี้ เธอถูกทางการอิหร่านบังคับให้สูญหายไปกว่า 53 วัน โดยเธอระบุว่าตนเองถูกเจ้าหน้าที่ของ IRGC “สอบปากคำอย่างเข้มข้นพร้อมกับการล่วงละเมิดทางวาจา” และ “ขู่ว่าจะประหารชีวิตหรือทำร้ายเธอ และจะแยกลูกสองคนของเธอออกไปจากตัวเธอ”

แอมเนสตี้กล่าวว่าข้อกล่าวหาในการ “แพร่ความเลวร้ายบนโลก” โดยการส่งเสริมการรักร่วมเพศ และการใช้สื่อที่เป็นศัตรูกับรัฐ เกิดขึ้นจากการปกป้องสิทธิ LGBT ของ เซดดีกี ฮามาดานี และการปรากฏตัวของเธอในสารคดีของ BBC เมื่อเดือน พ.ค. 2564 เกี่ยวกับการละเมิดชาว LGBT ได้รับความทุกข์ทรมานในเคอร์ดิสถาน เขตกึ่งปกครองตนเองของอิรัก ภูมิภาคที่เธอเคยอาศัยอยู่ 

ภายใต้กฎหมายของอิหร่าน การมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันถือเป็นความผิดทางอาญา โดยมีบทลงโทษตั้งแต่การเฆี่ยนตีไปจนถึงโทษประหารชีวิต เธอยังถูกตั้งข้อกล่าวหาในการส่งเสริมศาสนาคริสต์ จากการสวมสร้อยคอไม้กางเขนและไปโบสถ์ในอิหร่านเมื่อหลายปีก่อน แอมเนสตี้กล่าวเสริมว่า พลเมืองอิหร่านที่ไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นชาวคริสต์ โซโรอัสเตอร์ หรือชาวยิว จะไม่สามารถแสดงออกทางศาสนาในที่สาธารณะของอิหร่านได้

ก่อนความพยายามในการหนีออกนอกอิหร่าน เซดดีกี ฮามาดานี เคยบันทึกภาพวิดีโอของตัวเอง โดยเธอกล่าวว่า “ฉันต้องการให้คุณรู้ว่าคน LGBT ต้องเผชิญกับแรงกดดันมากแค่ไหน เราเสี่ยงชีวิตเพื่อความรู้สึกของเรา แต่เราจะค้นพบตัวตนที่แท้จริงของเรา... ฉันหวังว่าวันนั้นจะมาถึง เมื่อเราทุกคนสามารถอยู่อย่างอิสระในประเทศของเราได้” ก่อนที่เธอจะกล่าวทิ้งท้ายว่า “ตอนนี้ฉันกำลังเดินทางไปสู่อิสรภาพ... ถ้าฉันทำมันไม่สำเร็จ ฉันจะยอมสละชีวิตเพื่อสิ่งนี้”

อย่างไรก็ดั เฮนกอว์เปิดเผยแค่รายละเอียดของ เซดดีกี ฮามาดานี โดยไม่ได้ระบุว่าว่า เอลฮัม ชูบดาร์ เป็นใคร นอกจากการเปิดเผยว่าเธอเป็นชาวเมืองอูร์เมีย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-62793573?fbclid=IwAR2hlmqMQpqdb86QL0ZbMXh4Kf8anKKFy7Om5yMHlp-f-WmqxX6rBetowg4