ไม่พบผลการค้นหา
ชายอิหร่าน 2 รายถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ จากข้อหาการสังหารทหารอาสาขณะการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน ที่เกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากการเสียชีวิตของ มาห์ชา อามินี หญิงอิหร่านเชื้อสายเคิร์ด ขณะการถูกควบคุมตัวโดยตำรวจศีลธรรมอิหร่าน จากความผิดฐานคลุมผ้าฮิญาบไม่ถูกต้องตามหลักการทางศาสนา

ผู้ถูกประหาร 2 รายล่าสุด คือ โมฮัมหมัด มาห์ดี คารามี และ ซาเยด โมฮัมหมัด ฮอสเซนี ทั้งนี้ ชายทั้งสองเคยยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินเมื่อเดือน ธ.ค.ปีก่อน โดยพวกเขากล่าวว่าตัวเองถูกซ้อมทรมานให้สารภาพเท็จ โดยในปัจจุบันนี้ มีผู้ชุมนุมอิหร่านถูกประหารชีวิตไปแล้ว 4 ราย หลังจากการประท้วงต่อต้านคณะนักการศาสนาผู้ปกครองอิหร่าน ที่เกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศเมื่อเดือน ก.ย.ของปีที่ผ่านมา

ไมซาน สำนักข่าวของตุลาการอิหร่านระบุว่า ชายทั้งสองเป็น “ผู้กระทำความผิดหลัก” ในการสังหาร รูฮอลเลาะห์ อาจาเมียน เจ้าหน้าที่ทหารอาสา โดยอัยการอิหร่านกล่าวว่า อาจาเมียนถูกเปลือยกายและสังหารโดยกลุ่มผู้ร่วมไว้อาลัย ที่รวมตัวกันเพื่อแสดงความเคารพต่อผู้ประท้วงที่เพิ่งเสียชีวิต อย่างไรก็ดี ศาลฏีกาอิหร่านยืนคำพิพากษาประหารชีวิตทั้งสองเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กลุ่มสิทธิมนุษยชน ออกประณามการพิจารณาคดีที่ “เสแสร้ง” และกล่าวว่า ทางการอิหร่านกำลังหาทางลงโทษประหารชีวิต ต่อผู้ประท้วงรายอื่นๆ อีกอย่างน้อย 26 คน 

ทั้งนี้ ครอบครัวของคารามี ซึ่งมีวัยเพียงแค่ 22 ปีกล่าวว่า พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้พบคารามีก่อนที่เขาจะถูกประหารชีวิตลงในวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ม.ค.) โดยก่อนหน้านี้ ครอบครัวของคารามีร้องขอต่อศาลให้ไว้ชีวิตลูกชายของพวกเขา “ผมขอร้องล่ะ ผมขอให้คุณ… ยกเลิกโทษประหารจากคดีของลูกชายผม” พ่อของคารามีกล่าว

สำนักข่าว Human Rights Activists รายงานว่าจนถึงขณะนี้ มีผู้ประท้วงอย่างน้อย 516 ราย รวมถึงเด็ก 70 รายเสียชีวิตลงจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และมีผู้ประท้วงอีก 19,262 รายถูกจับกุมตัว นอกจากนี้ ยังมีรายงานการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอิหร่านรวม 68 นาย

ยังมีรายงานอีกว่าผู้ที่ถูกควบคุมตัวจำนวนมากหลังจากการประท้วงถูกบังคับให้สูญหาย ถูกควบคุมตัวโดยไม่ได้รับการติดต่อสื่อสาร ถูกทรมานร่างกาย และถูกปฏิบัติอย่างโหดร้ายในด้านอื่นๆ โดยเจ้าหน้าที่ทางการอิหร่านเรียกการประท้วงว่าเป็น “การจลาจล” และกล่าวหาว่ามหาอำนาจต่างชาติเป็นชนวน ที่ก่อให้เกิดความไม่สงบในประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีชายอีก 3 ราย ที่ถูกตัดสินประหารชีวิตในคดีเดียวกันนี้ ในขณะที่อีก 11 รายถูกตัดสินโทษจำคุก ทั้งนี้ การแขวนคอครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังการประหารชีวิตชายอีก 2 รายก่อนหน้า ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการโจมตีกองกำลังความมั่นคงอิหร่านเมื่อเดือนที่แล้ว


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-64196635?fbclid=IwAR36YyRypelUTmIDj2C8F_dbhDuxKfjc-UfpZD-mDIIbxdljjf4AlsCw6ik