ไม่พบผลการค้นหา
สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุในช่วงเช้าของวันพุธ (31 พ.ค.) ว่า ความพยายามของเกาหลีเหนือที่จะปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรก ประสบความล้มเหลวหลังจากจรวด “ตกลงสู่ทะเล” หลังจากความพยายามในการส่งดาวเทียมในวันแรกของกรอบเวลา 12 วัน

“จรวดขนส่งดาวเทียมรุ่นใหม่ 'ชอลลีมา-1' พุ่งชนตกลงสู่ทะเลทางตะวันตกของเกาหลี เนื่องจากสูญเสียโมเมนตัม สืบเนื่องจากระบบการสตาร์ทเครื่องยนต์แบบสองขั้นตอนเกิดความผิดปกติ หลังจากขั้นตอนแรกในการแยกตัวลำขณะบินตามปกติ” สำนักข่าวกลางเกาหลีของเกาหลีเหนือรายงาน

ก่อนหน้านี้ คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ กล่าวว่าเกาหลีใต้ตรวจพบการยิงจรวดจากทางใต้ของ “เขตถงชาง จังหวัดพยองอันเหนือ ในพื้นที่เกาหลีเหนือ เมื่อเวลาประมาณ 6.29 น.ของวันอังคาร (30 พ.ค.)” โดยเกาหลีใต้ได้เปิดเสียงไซเรนเตือนถึงการโจมตีทางอากาศดังสนั่นทั่วกรุงโซล พร้อมกันกับการประกาศเตือนผ่านลำโพงสาธารณะ และระบบแจ้งเตือนผ่านทางสมาร์ทโฟนต่อประชาชน ให้เตรียมพร้อมสำหรับการอพยพที่อาจเกิดขึ้น

ในอีกทางหนึ่ง รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนฉุกเฉินผ่านระบบกระจายเสียง J-Alert สำหรับผู้อยู่อาศัยในจังหวัดโอกินาวาทางตอนใต้ของญี่ปุ่นในเช้าวันพุธ โดยทางการญี่ปุ่นแนะนำให้ประชาชนเข้าไปหลบอยู่ในที่ร่มหากอยู่ภายนอกอาคาร ก่อนที่ทางการญี่ปุ่นจะกล่าวในภายหลังว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือจะไม่ร่อนมายังดินแดนของญี่ปุ่น และได้ยกเลิกคำเตือนในเวลาต่อมา

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้กล่าวว่า จรวดได้หายไปจากเรดาร์ตั้งแต่ช่วงแรกๆ และอาจระเบิดแตกกลางอากาศหรือตกลงสู่ทะเล “ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือหายไปจากจอเรดาร์ ก่อนที่จะถึงจุดตกที่คาดไว้” สำนักข่าวยอนฮัประบุ พร้อมรายงานเสริมว่ากองทัพเกาหลีใต้ กำลังดูความเป็นไปได้ที่ขีปนาวุธอาจจะ “ระเบิดกลางอากาศหรือตกลง”

ก่อนหน้านี้ ทางการเกาหลีเหนือประกาศเมื่อวันอังคารว่า พวกเขามีแผนที่จะปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรก ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. ถึง 11 มิ.ย. โดยจากข้อมูลที่ให้แก่หน่วยงานระหว่างประเทศ เกาหลีเหนือกล่าวว่าการปล่อยจรวดจะเกิดขึ้นในทางตอนใต้ของประเทศ โดยขั้นตอนต่างๆ และเศษซากอื่นๆ คาดว่าจะตกลงเหนือทะเลเหลืองและไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

การปล่อยดาวเทียมโดยเกาหลีเหนือ เป็นการฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ โดยแผนดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์จากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ “ยานปล่อยอวกาศรวมไว้ซึ่งเทคโนโลยีที่เหมือนกัน และสามารถใช้แทนกันได้กับเทคโนโลยี ที่ใช้ในขีปนาวุธ รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีป” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวหลังจากเกาหลีเหนือประกาศกรอบเวลาการปล่อยยานจรวด

เกาหลีเหนือมีอาวุธนิวเคลียร์ที่ได้ทำการปรับปรุง และขยายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ทันสมัยอย่างรวดเร็ว เพื่อใช้ต่อต้านการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ และเกาหลีเหนือเองได้ดำเนินการทดสอบขีปนาวุธจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 โดยเกาหลีเหนือกล่าวว่าความเคลื่อนไหวต่างๆ ของเกาหลีเหนือ เป็นไปเพื่อความจำเป็นสำหรับการป้องกันตนเอง

คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า การปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารที่ประสบความสำเร็จจะเป็น “ข้อกำหนดเร่งด่วนสำหรับสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงของประเทศ” ทั้งนี้ เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก ด้วยการใช้จรวดนูรี ซึ่งเป็นจรวดอวกาศที่ผลิตภายในประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/5/30/north-korea-launches-space-satellite-alerts-in-s-korea-japan?fbclid=IwAR0tXs19EfAd6it_M5UlStGsC8jbZMBRHwjiywwySx3_Jz9tMEMPuYylHUk