ไม่พบผลการค้นหา
ห้องสมุดของโรงเรียนคาทอลิกในสหรัฐฯ อ้าง 'เด็กเสี่ยงร่ายคาถาปลุกวิญญาณ' จึงสั่งถอดวรรณกรรมเยาวชนชื่อดัง 'แฮร์รี่ พอตเตอร์' ออกจากชั้นหนังสือ

โรงเรียนคาทอลิกเซนต์ เอ็ดเวิร์ด ในเมืองแนสวิลล์ มลรัฐเทนเนสซีของสหรัฐฯ ถอดหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ทั้ง 7 เล่มออกจากห้องสมุดของโรงเรียน โดยให้เหตุผลว่า วรรณกรรมเด็กชุดดังกล่าว อาจเป็นการกระตุ้นให้เด็กร่ายคาถาเพื่อปลุกวิญญาณชั่วร้ายได้

บาทหลวงดีน รีฮิลล์ อธิการโรงเรียนกล่าวว่า "หนังสือเหล่านี้มีทั้งเวทย์มนตร์ดีและเวทมนตร์ศาสตร์มืด ซึ่งเวทมนตร์ดังกล่าวไม่มีจริง แม้ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการหลอกลวง คำสาปแช่งและคาถาที่ใช้ในหนังสือชุดนี้ก็ยังคงเป็นคำสาปและเวทมนต์คาถาอยู่ดี และเมื่อมันถูกนำมาอ่านก็นับว่าเป็นความเสี่ยงต่อการปลุกวิญญาณชั่วร้าย เมื่อมีการอ่านคาถาต่างๆ ในหนังสือ"

ทั้งนี้ บาทหลวงดีนยังกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เขาได้ปรึกษากับทางสภาคริสตจักรของทั้งสหรัฐฯ และโรม ซึ่งทั้งคู่ให้ความเห็นว่าควรถอดหนังสือชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ออกจากห้องสมุด

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โรงเรียนหรือโบสถ์คริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก ปฏิเสธหนังสือวรรณกรรมสำหรับเด็กเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ เมื่อปีที่แล้วองค์กรทางศาสนาในนิกายโรมันคาทอลิกในโปแลนด์ได้ประกอบพิธีเผาหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเวทมนตร์ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีหนังสือชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์รวมอยู่ด้วย

โบสถ์ดังกล่าวให้เหตุผลว่า "การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำในนามของ 'การเชื่อฟังในพระวจนะของพระผู้เป็นเจ้า' และเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องปฏิเสธการทำนายต่างๆ ในทุกรูปแบบ รวมไปถึงการเปิดเผยอนาคต รวมไปถึงเรื่องราวของเวทมนตร์คาถาพลังเร้นลับต่างๆ ที่จะส่งผลให้มนุษย์สามารถบรรลุถึงพลังที่เหนือธรรมชาติ"

ที่มา tennessean 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง