ไม่พบผลการค้นหา
เศรษฐา หารือฑูตฯจีน เผย 'สี จิ้น ผิง' สนใจลงทุน Land Bridge เตรียมให้ BOI และคมนาคมให้ข้อมูล เปรยเรือดำน้ำคืบหน้าไปในทางที่ดี แฮปปี้จีนไฟเขียว รับโคไทย ไม่ต้องผ่านด่านกักกันลาว

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้มีการพูดคุยประมาณ 3 เรื่อง เรื่องแรกในช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีโอกาสได้พูดคุยกับเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเมื่อ 10 วันที่แล้ว ได้ไปเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียมา ในการประชุมประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 ซึ่งประเทศไทยก็มีโอกาสได้ไปพูดคุยในหลายๆมาเรื่อง ทั้งเรื่องของทางด้านการเกษตร ปศุสัตว์ หรือเรื่องปิโตรเลียมเคมี กับบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ให้บริการทางด้านน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่าง บริษัทอะแรมโก ซึ่งตนได้ต่อสายโทรศัพท์ไปติดตามความคืบหน้า และได้มีการพูดคุยกัน ภายหลังประเทศไทยได้มีโอกาสฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศซาอุดีอาระเบียหลังห่างหายไปหลาย 10 ปี โดยประเทศซาอุฯ ถือเป็นตลาดสำคัญอีกตลาดหนึ่ง ที่เราจะร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ให้ไปข้างหน้า

จากนั้นได้เชิญ หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทย เข้ามาหารือ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปเยือนประเทศจีน ในการประชุมที่กรุงปักกิ่ง ได้มีการติดตามกันหลายเรื่อง การเกษตรทั้งเรื่องการเกษตร และการส่งออกโค ซึ่งทางการจีน รับปากว่าจะพิจารณาให้ส่งโคไปขายโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านด่านกักกันที่ประเทศ สปป.ลาว แต่ทั้งนี้ประเทศไทยต้องได้ผ่านการรับรอง จาก WHO หรือองค์การอนามัยโลก ในเรื่องของโรคของวัว ที่ทำให้ไม่มีโรคปากเปื่อยเท้าเปื่อย ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องบริหารจัดการกันภายในของเราก่อน ซึ่งฝ่ายจีนก็ยินดีรับวัวโดยตรงจากประเทศไทย

อีกทั้งยังมีเรื่องของการพัฒนาโครงการ land bridge ที่ตนได้เสนอกับ สี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีของประเทศจีน ซึ่งท่านก็ให้ความสนใจมาก โดยหลังจากที่เดินทางกลับจากการประชุมเอเปก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จะให้กระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ไปอธิบายอย่างละเอียดให้ฝ่ายจีนเข้าใจถึงนโยบายของรัฐบาลอีกครั้ง และจะกลับมาพูดคุยว่ามีส่วนร่วมในการพัฒนา หรือร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าวอย่างไรบ้าง 

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ จากประเทศจีน ซึ่งได้สอบถามไป โดยตอนนี้ก็มีความก้าวหน้าที่ดี ท่านทูตฯ ก็รับไปพูดคุยต่อ ขณะนี้เกรงว่าจะเกิดความสับสน เนื่องจาก เป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวล และประชาชนจำนวนมาก จึงขอให้มีข้อสรุปก่อนจะดีกว่า แล้วค่อยมาพูดคุยกัน แต่ยืนยันว่ามีความคืบหน้าที่ดี

ส่วนเรื่องการสร้างสะพานรถไฟมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เชื่อระหว่างจังหวัดหนองคายไปยัง ประเทศ สปป.ลาว ที่จะรองรับ การส่งออกสินค้า จากประเทศไทยข้ามไปประเทศลาว และส่งต่อไปถึงประเทศจีนได้ ซึ่งได้คุยกับทางจีนว่าให้ เร่งเข้ามาหารือ เพื่อจะพัฒนาและก่อสร้างโครงการดังกล่าวให้สำเร็จ และให้ลุล่วงโดยเร็วที่สุด