ไม่พบผลการค้นหา
'จักรพงษ์' รมช.กต. ลงพื้นที่หนองคาย เร่งเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน ตามคืบหน้าสร้างรถไฟเร็วสูง ตั้งเป้าโกยเงินเข้าประเทศรวม 3.6 แสนล้าน

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงพื้นที่จังหวัดหนองคายเพื่อติดตามผลการเยือน สปป. ลาว อย่างเป็นทางการของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเมื่อเดือน ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยครอบคลุมประเด็นด้านการส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านการคมนาคมขนส่ง การลดอุปสรรคเพื่อส่งเสริมการค้าชายแดน และการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะในช่วงการเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย-เวียงจันทน์) ซึ่งจะมีการจัดงานดังกล่าวในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2567 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้สำรวจพื้นที่สถานีรถไฟหนองคายและสถานีรถไฟนาทาเพื่อติดตามความคืบหน้าของแผนการเชื่อมโยงระบบรางของไทยกับรถไฟลาว-จีน ในอนาคตด้วย

358900_0.jpg

จากนั้น รมช.ต่างประเทศ ได้รับฟังการบรรยายสรุปพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย รวมทั้งผู้แทนภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะได้นำไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งปรึกษาหารือกับ สปป. ลาว เพื่อผลักดันให้ความร่วมมือระหว่างสองประเทศมีความคืบหน้าเป็นรูปธรรม ช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนสองฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชายแดน

ช่วงหนึ่ง จักรพงษ์ กล่าวว่า จังหวัดหนองคายเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญในฐานะ “ประตู” การค้าระหว่างไทยกับ สปป. ลาว และจีนตอนใต้ ก่อนหน้านี้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่จังหวัดหนองคายแล้ว 2 ครั้งเมื่อเดือน ก.ย. และ ต.ค. ปีที่แล้ว รวมทั้งได้นำประเด็นที่ได้จากการลงพื้นที่ไปหารือกับผู้นำของ สปป. ลาว ในระหว่างการเยือน สปป. ลาว อย่างเป็นทางการเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้วด้วย

358901_0.jpg

"ผมได้รับมอบหมายจากท่านนายกฯ เศรษฐา ให้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าของประเด็นต่าง ๆ ตามที่ท่านได้หารือกับนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว โดยเฉพาะการส่งเสริมการค้าชายแดน การส่งเสริมความเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่ง และการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน ประเด็นสำคัญที่ผมอยากขอรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับทุกท่านในวันนี้ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงการค้าและการขนส่งระหว่างไทยกับ สปป. ลาว โดยเฉพาะการเชื่อมโยงระบบรางของไทยกับโครงการรถไฟลาว-จีน , สถานการณ์การท่องเที่ยวข้ามแดน โดยเฉพาะปัญหา อุปสรรคต่าง ๆ ที่รัฐบาล อาจให้การสนับสนุนได้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่ชายแดน แผนการจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 30 ปีสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศพร้อมให้การสนับสนุน และ สถานการณ์การค้าชายแดนและข้อเสนอแนะเพื่อลดอุปสรรคและส่งเสริมการค้า ชายแดนผ่านแดนให้มากขึ้น" รมช.ต่างประเทศ กล่าวระหว่างรับฟังความคิดเห็น 

358897.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับตัวเลขทางเศรษฐกิจในเรื่องการค้าชายแดนระหว่างไทยกับลาวนั้น มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ ปีละ 2.6 แสนล้าน ซึ่งเป้าหมายในปี 2568 รัฐบาลตั้งใจจะกระตุ้นมูลค่าทางเศรษฐกิจระหว่างชายแดนไทยกับลาว และการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ เพิ่มขึ้น จากเดิม 2.6 แสนล้าน เป็น 3.6 แสนล้านบาท รวมถึงจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยวของจังหวัด เล่นการเชื่อมและเร่งการเชื่อมโยงโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่ขณะนี้มาจากประเทศจีนและถึงที่นครหลวงเวียงจันทน์แล้ว แต่ยังต้องสร้างการเชื่อมต่อสู่ระบบรางของไทย ซึ่งหากทำสำเร็จ ก็จะเพิ่มมูลค่าการค้า-การลงทุนให้ประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.หนองคาย และโดยรอบ 

358901_0.jpg