ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุม ครม. ตั้ง ‘อนุทิน’ รองนายกฯ - รมว.สธ. ควบ รักษาการ รมว.คมนาคม หลัง ‘อธิรัฐ’ ลุยรื้อโครงการต่างๆ ของ ‘ศักดิ์สยาม’ ด้าน ‘สุริยะ’ จ่อลาออก รมว.อุตสาหกรรม ตามมารยาทการเมือง ก่อนซบเพื่อไทย ด้าน ‘ธนกร’ ส้มหล่นเสียบแทน

 วันที่ 14 มี.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน มีการแต่งตั้ง อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แทน อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งทำหน้าที่รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก่อนหน้านี้ ภายหลัง ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุของการแต่งตั้ง อนุทิน เป็นรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เนื่องจากอธิรัฐ จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโครงการต่างๆ สมัยที่ศักดิ์สยามทำไว้ โดยเฉพาะโครงการรถไฟสายสีส้มที่จะเร่งเสนอให้ ครม.อนุมัติในวันเดียวกันนี้ แต่ถูกคัดค้านในที่ประชุม

โดยเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา อธิรัฐได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงคมนาคม พร้อมเร่งรัดติดตามงบประมาณ และกำชับให้ทุกหน่วยดำเนินการในโครงการลงทุนที่ล่าช้า หากงบประมาณส่วนใดที่สามารถผลักดันได้จะเร่งรัดให้ทันที โดยจะเข้ามาดูแลทุกโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับกระทรวงคมนาคมรวมทั้งได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงคมนาคม แต่งตั้งข้าราชการให้รักษาการแทน

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังคงจับตาที่ประชุม ครม. ในวันนี้ เนื่องจากได้รับรายงานมาว่า หากมีการนำวาระโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าพิจารณาจะมีรัฐมนตรีบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวเดินออก หรือ วอล์ค เอาท์ ออกจากที่ประชุม แต่ขณะนี้เวลาประมาณ 13.45 น. ที่ประชุม ครม. นั้นยังไม่เสร็จสิ้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวว่า ที่ประชุมได้มีการแต่งตั้ง ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่แทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เนื่องจาก สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ก็จะลาออกจากสมาชิกพรรคหลังจากนั้นก็จะเข้าสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย ดังนั้นตามมารยาททางการเมือง จึงต้องลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม