ไม่พบผลการค้นหา
ซาอุฯ เยือนกัมพูชากระชับความสัมพันธ์ ด้านกัมพูชาย้ำว่าประเทศมีโอกาสทางเศรษฐกิจ

สัปดาห์ที่ผ่านมา (18 มี.ค. 65) เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน อัล-ซูด รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบียเสด็จเยือนประเทศกัมพูชา พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน และ แพรก โสคนน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระดับทวิภาคี

สำนักข่าวพนมเปญโพสต์รายงานว่า การท่องเที่ยว เทคโนโลยี พลังงาน การศึกษา วัฒนธรรม การค้า และเกษตรกรรม เป็นมิติของการพัฒนาที่ทั้งสองประเทศตกลงที่จะร่วมมือและสนับสนุนกันมากขึ้น

รัฐบาลกัมพูชาขอให้รัฐบาลซาอุดิอาระเบียสนับสนุนให้นักธุรกิจเข้ามาลงทุนในประเทศกัมพูชามากขึ้น โดยแพรก โสคนน์ เน้นย้ำว่า กัมพูชามีโอกาสทางเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกฎหมายการลงทุนใหม่ที่เอื้อต่อการลงทุนของต่างชาติมากขึ้น รวมถึงข้อตกลงการค้าเสรีหลายฉบับที่ประเทศได้ทำขึ้น โดยเฉพาะความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา

นอกจากนี้กัมพูชายังแสดงความสนใจในประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของซาอุดิอาระเบียในด้านการผลิตน้ำมันและก๊าซ  และขอทุนการศึกษาในการฝึกอบรมด้านวิศวกรรมในด้านดังกล่าว กัมพูชายังเสนอให้ซาอุดิอาระเบียนำเข้าสินค้าเกษตรกรรมของกัมพูชา โดยในการพบกันครั้งนี้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การผลิตอาหารฮาลาลด้วย

แถลงการณ์ของรัฐบาลกัมพูชาระบุว่า “รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองเห็นพ้องกันว่า ทั้งสองประเทศยังไม่ได้สำรวจศักยภาพความร่วมมือที่มีอยู่ทั้งหมด และมีความมุ่งมั่นร่วมกันในการเสริมสร้างความเข้มแข็งและขยายขอบเขตความร่วมมือทวิภาคีของทั้งสองประเทศ”


กัมพูชา ซาอุดิอาระเบีย สานสัมพันธ์.jpg

(ที่มาภาพ: SPM เพจเฟซบุ๊กของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน)

นอกจากประเทศกัมพูชาแล้ว เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน อัล-ซูด รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย ยังเสด็จเยือนลาวอย่างเป็นทางการด้วย โดยกล่าวว่าจะสนับสนุนรัฐบาลลาวในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การเข้าถึงแหล่งทุน และจะซื้อผลผลิตทางการเกษตร