ไม่พบผลการค้นหา
จากสายโทรศัพท์เวลา 90 นาทีระหว่าง เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียนั้น ทางการฝรั่งเศสได้ระบุว่าปูตินอ้างว่ายูเครน “ปฏิเสธในการรับข้อเสนอจากรัสเซีย” เพื่อสื่อว่ารัสเซียจะยังคงเดินหน้าทำสงครามในยูเครน ในขณะที่ฝรั่งเศสระบุว่า “เราคาดว่าจุดที่เลวร้ายที่สุดยังมาไม่ถึง”

ปูตินระบุกับมาครงว่า รัสเซียวางแผนที่จะเดินหน้าการทำ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” และ “เตรียมตัวที่จะเดินหน้าสุดทาง” ในขณะที่มีผู้ลี้ภัยชาวยูเครนพุ่งทะลุเกิน 1 ล้านคน และกองทัพรัสเซียได้ทำการโจมตีหลายเมืองสำคัญทางตอนใต้และตะวันออกของยูเครนอย่างหนัก

ปูตินระบุว่า รัสเซียเล็งเป้าหมายที่จะ “ควบคุมอย่างเบ็ดเสร็จ” ต่อยูเครน ผ่านวิธีการทางการทูตและการทหาร เพื่อข้ออ้างของการบุกว่ารัสเซียต้องการจะทำให้ยูเครน “เป็นกลาง ปลดอาวุธทหาร และถอนความเป็นนาซี” ในขณะที่มาครงระบุว่า ความพยายามดังกล่าวของปูตินเป็น “ความผิดพลาดครั้งใหญ่” ที่จะส่งผลกระทบต่อรัสเซียในระยะยาว

“ไม่มีสิ่งใดที่ประธานาธิบดีปูตินสามารถให้ความมั่นใจกับเราได้” มาครงระบุก่อนชี้ว่าปูตินกำลัง “โกหกตัวเอง” ทั้งนี้ ปูตินยังคงเรียกการรุกรานยูเครนโดยกองทัพรัสเซียว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ก่อนยกย่องทหารของรัสเซียว่าไม่ต่างอะไรไปจากวีรบุรุษ ทั้งนี้ ปูตินย้ำว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผนการที่รัสเซียได้คาดเอาไว้

“ผมต้องการจะบอกว่าปฏิบัติการพิเศษทางการทหารเป็นไปตามแผนที่เราได้วางเอาไว้” ปูตินระบุในการเปิดการประชุมสภาความมั่นคงรัสเซีย อย่างไรก็ดี การรุกรานยูเครนของรัสเซียดำเนินไปอย่างเชื่องช้าหากเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญในต่างประเทศ ซึ่งอาจส่งสัญญาณว่ารัสเซียอาจบุกยูเครนได้ไม่เป็นไปตามแผน ทั้งจากการตอบรับด้วยการคว่ำบาตรของนานาชาติ ตลอดจนการลุกขึ้นสู้รบเพื่อต่อต้านการรุกรานของยูเครนเอง

ในรัสเซีย ดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกของทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียออกมาตอบโต้กับข่าวลือว่ารัฐบาลรัสเซียกำลังเผชิญหน้ากับการประณามจากนานาชาติ และกำลังถูกโดดเดี่ยวทางเศรษฐกิจ ก่อนปฏิเสธว่ารัฐบาลจะไม่มีการประกาศกฎอัยการศึกตามข่าวลือ ก่อนย้ำว่าข่าวลือเรื่องผู้อพยพยูเครนนั้นเป็น “เรื่องโกหก”

มาครงย้ำว่า ปูตินปฏิเสธที่จะหยุดการโจมตียูเครนในตอนนี้ โดยมาครงย้ำว่าตนจะยังคงพูดคุยกับปูติน “เพื่อหลีกเลี่ยงโศกนาฏกรรมของมนุษย์” ก่อนย้ำว่า “ผมจะพยายามและติดตามต่อไป เราจะต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่เลวร้ายที่สุด” ทั้งนี้ มาครงเป็นผู้นำคนแรกของยุโรปที่เดินทางบินตรงไปเจรจากับปูตินตั้งแต่ก่อนเกิดการรุกราน อย่างไรก็ดี การเจรจากลับไม่บรรลุผล และรัสเซียได้เดินหน้าทำการรุกรานยูเครนอย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่วันที่ 8 แล้ว

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/03/ukraine-war-refugee-exodus-has-reached-a-million-says-un-as-russia-takes-over-kherson?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1QTKvS6Xpa2W8VhMWRF4E5yLPZodG1pJZpOMYjpvxEvhSEz9Cjqddotgc

https://www.dw.com/en/ukraine-macron-tells-putin-hes-making-a-major-mistake/a-61005062