ไม่พบผลการค้นหา
ชาวเมียนมาลงถนนหลายเมืองใหญ่ รำลึกเหตุการณ์สังหารนักศึกษา 'ลุกฮือ 8888' แม้กองทัพปราบประชาชนบริสุทธิ์รายวัน วันเดียวเสียชีวิตเพิ่มอย่างน้อย 5 ราย

13 มี.ค. ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยชาวเมียนมารวมตัวกันตามท้องถนนในนครย่างกุ้ง และตามเมืองใหญ่อีกหลายแห่ง หลังเกิดการชักชวนผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ให้ประชาชนออกมารำลึกเหตุการณ์เมื่อ 12 มีนาคม พ.ศ. 2531 (ค.ศ. 1988) เจ้าหน้าที่ทหารพม่ายิงนายโพน มอว์ นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีย่างกุ้งจนเสียชีวิตภายในรั้วสถานศึกษา ทั้งยังมีนักศึกษาถูกยิงเสียชีวิตอีกหลายรายในเวลาต่อมา เป็นชนวนเหตุให้ประชาชนทั่วประเทศลุกฮือออกมาประท้วงขับไล่รัฐบาลนายพลเนวิน หรือที่เรียกว่าการก่อกำเริบ 8888 หรือ 8888 Uprising

เมียนมา

เพียงไม่นานหลังการชุมนุมในวันเสาร์เริ่มขึ้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเปิดฉากเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างไม่เลือกหน้า มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ที่เมืองมัณฑะเลย์ และอีกอย่างน้อย 1 คนที่เมืองแปร ในเขตพะโค

เช่นเดียวกับนครย่างกุ้งมีรายงานประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย จากการถูกตำรวจยิงบริเวณหน้าสถานีตำรวจตาเกตะ ระหว่างการชุมนุมของประชาชนช่วงคืนวันที่ 12 มี.ค. ซึ่งเรียกร้องให้ปล่อยตัวประชาชนที่ถูกจับก่อนหน้านี้รวมถึงนางอองซาน ซูจี เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เพียงวันเดียวมีประชาชนถูกสังหารเพิ่มอีก 5 คน

ตำรวจและทหารเมียนมาใช้กำลังรุนแรงเข้าสลายการชุมนุมอย่างสงบของประชาชน ซึ่งรวมถึงการใช้กระสุนจริง ส่งผลให้นับตั้งแต่ที่กองทัพเข้ายึดอำนาจ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา มีชาวเมียนมาถูกเจ้าหน้าที่รัฐสังหารไปแล้วมากกว่า 70 ราย 

เมียนมา