ไม่พบผลการค้นหา
เมียนมายกระดับไล่เผด็จการทหาร พระสงฆ์ร่วมเคลื่อนไหว ประชาชนนัดหยุดงาน - ตำรวจใช้รถฉีดน้ำสลายผู้ชุมนุมกรุงเนปิดอว์

8 ก.พ. ชาวเมียนมายังคงเคลื่อนไหวเดินขบวนประท้วงต่อต้านรัฐประหารเป็นวันที่สาม โดยในนครย่างกุ้ง ผู้ชุมนุมหลายพันคนนัดหยุดงานรวมตัวเดินขบวนประท้วงบนท้องถนน เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐประหารอย่างต่อเนื่องหลังจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาชาวเมียนมาได้ร่วมลงถนนตัวต่อต้านเผด็จการทหาร ในหลายเมืองทั่วประเทศซึ่งนับเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งใหญ่สุดในรอบ 14 ปี 

ในนครย่างกุ้ง บรรยากาศแตกต่างจากการชุมนุมในสองวันก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีพระสงฆ์เข้าร่วมการเคลื่อนไหวเป็นจำนวนนี้มาก ประเมินว่ามีพระสงฆ์เมียมาเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองในจำนวนที่อาจจะมากที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์ "การปฏิวัติผ้ากาสาวพัสตร์" ที่พระสงฆ์รวมตัวเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารเมื่อปี 2550 

เมียนมา-ย่างกุ้ง

ผู้ชุมนุมในนครย่างกุ้งต่างตะโกนให้คณะรัฐประหารปล่อยตัวอองซาน ซูจี และสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี พร้อมคืนอำนาจให้ประชาชน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตรึงกำลังอย่างเข้มงวดแต่ยังไม่มีรายงานการปะทะแต่อย่างใด

นีน ทาซิน หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุมที่เป็นคนงานโรงงานเย็บผ้า เผยกับเอเอฟพีว่า "วันนี้เป็นวันทำงาน แต่เราจะหยุดงานแม้ว่าจะถูกตัดเงินเดือน" เช่นเดียวกับ ชิต มิน คนงานก่อสร้างที่ร่วมเคลื่อนไหวกล่าวว่า เขาตกงานมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว เพราะรัฐประหาร และเขาห่วงสวัสดิภาพของนางซูจีนมากว่างานของตัวเอง

เมียนมา-ย่างกุ้ง

เช่นเดียวกับกรุงเนปิดอว์ ชาวเมียนมานับพันคนเคลื่อนไหวชุมนุมต่อต้านรัฐประหารบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา โดยผู้ชุมนุมหลายคนเคลื่อนไหวด้วยการใช้รถมอเตอร์ไซค์พร้อมสวมเสื้อผ้าและโบกธงสีแดง อันเป็นสัญลักษณ์ของพรรคเอ็นแอลดี ท่ามกลางการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนาย 

มีรายงานว่า ตำรวจได้รถปืนใหญ่ฉีดน้ำ ฉีดเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมหน้ารัฐสภาในกรุงเนปิดอว์ โดยเอเอฟพีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บจากการถูกปืนฉีดน้ำด้วย นับเป็นการใช้รถฉีดน้ำเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารครั้งแรก หลังชาวเมียนมาออกมาเคลื่อนไหวบนท้องถนน

เมียนมา-เนปิดอว์เมียนมา-เนปิดอว์เมียนมา-เนปิดอว์