ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการหน่วยนาวิกโยธินของยูเครนที่กำลังปกป้องเมืองมารีอูปอลเปิดเผยว่า กองกำลังของตน “อาจจะกำลังเผชิญหน้าอยู่กับวันสุดท้าย ถ้าไม่ใช่หลักชั่วโมง” หลังรัสเซียทำการล้อมถล่มเมืองอย่างหนัก ในอีกทางหนึ่ง ผู้ว่าการพื้นที่ลูฮานสค์ทางตะวันออกของยูเครนเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียสามารถควบคุมพื้นที่ของตนได้แล้ว 80%

“จำนวนศัตรูมีมากกว่าเรา 10 ต่อหนึ่ง” เซอร์ฮี โวลีนา ผู้บัญชาการกองพลน้อยนาวิกโยธินที่ 36 ของยูเครนระบุในวิดีโอที่ถูกโพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก “เราร้องขอและวิงวอนให้ผู้นำโลกทุกคนช่วยเรา เราขอให้พวกเขาใช้ปฏิบัติการเข้าสกัด และนำเราไปยังดินแดนรัฐประเทศที่สาม”

กองกำลังจำนวน 40,000 นายของยูเครนกำลังทำการปกป้องเมืองมารีอูปอล เมืองท่าสำคัญของยูเครนที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ซึ่งสามารถเชื่อมไครเมียทางตอนใต้ เข้ากับภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน ทั้งนี้ กองกำลังของยูเครนในพื้นที่มารีอูปอลเมินเฉยต่อการประกาศให้ยอมแพ้จากทางรัสเซีย และยืนยันที่จะปกป้องเมืองต่อไป ถึงแม้รัสเซียจะขู่ว่าการไม่ยอมวางอาวุธจะนำความตายมายังทหารของยูเครน

ในอีกทางหนึ่ง เซอร์ฮี ฮายดาย ผู้ว่าการพื้นที่ลูฮานสค์ของยูเครน ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสเช่นเดียวกันกับโดเนตสค์เปิดเผยว่า พื้นที่ลูฮานสค์ถูกกองกำลังรัสเซียเข้าครอบครองแล้วกว่า 80% ส่งผลให้การเข้ายึดพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนโดยรัสเซียเริ่มเข้าใกล้ความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น

ฮายดายวิงวอนไปยังประชาชนในพื้นที่ลูฮานสค์ที่จะอพยพออกจากนอกพื้นที่โดยเร็ว หลังจากยูเครนพยายามอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ทางตะวันออกตั้งแต่ช่วงหลายสัปดาห์ก่อน ทั้งนี้ รัสเซียกำลังขู่ว่าตนจะเข้าบุกเมืองรูบิชนีและโปปาสนาต่อ หลังจากที่ตนสามารถยึดเมืองเครมินนาของยูเครนได้สำเร็จไปแล้ว

ก่อนหน้าการรุกรานของรัสเซียต่อยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา พื้นที่ของลูฮาสนค์ 60% ในยูเครน อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่มีรัสเซียคอยให้การหนุนหลัง ทั้งนี้ ตลอดการโจมตีของรัสเซียที่เพิ่งเริ่มขึ้นไม่กี่วันก่อนในทางพื้นที่ตะวันออกของยูเครนนั้น มีการเสริมกำลังจากทางรัสเซียทั้งกำลังพลและอาวุธจำนวนมาก

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ คาดว่า รัสเซียได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดของตนจากสมรภูมิรอบกรุงเคียฟและพื้นที่ทางตอนเหนือของยูเครน ก่อนนำสิ่งที่รัสเซียได้เรียนรู้ลงมาใช้กับสมรภูมิทางตอนใต้และตะวันออกของยูเครนแทน


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/20/humanitarian-corridor-out-of-mariupol-agreed-with-russia-says-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2dReT9VWZOBijThTXJRWHJrPNzMnoKFOVFPSkLEsPXuuNgB2dd3ZmkhNw

https://apnews.com/article/russia-ukraine-boris-johnson-business-europe-evacuations-8c8571d266e764ce982afde349bac7d3?fbclid=IwAR0Ve0jtYOVnISsoFuviRpGM5k7qJc5QV2ErT0QWx8JHGaN5GqLIty03RoI