ไม่พบผลการค้นหา
ทางการรัสเซียได้ออกมาอ้างว่า ยูเครนได้ทำการส่งเฮลิคอปเตอร์ข้ามพรมแดนมายังรัสเซีย ก่อนทำการยิงถล่มคลังน้ำมันของตนจนได้รับความเสียหาย โดยหากมีการยืนยันว่าเป็นความจริง การโจมตีดังกล่าวจะนับได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ยูเครนทำการยกทัพเข้าดินแดนของรัสเซีย อย่างไรก็ดี ทางการยูเครนได้ออกมาปฏิเสธว่าตนไม่ได้ทำการโจมตีคลังน้ำมันของรัสเซียแต่อย่างใด

วิดีโอการโจมตีคลังน้ำมันรัสเซียในเบลโกรอดเปิดเผยภาพของเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเป็นรุ่นที่มีใช้ทั้งในยูเครนและรัสเซีย เข้าทำการยิงขีปนาวุธสู่โรงเก็บน้ำมันจนส่งผลให้เกิดการระเบิดและควันดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้ากว่าหลายสิบเมตร โดยไฟได้ลุกลามตลอดช่วงเวลากลางวัน ท่ามกลางนักดับเพลิงของทางรัสเซียจำนวนมากที่พยายามเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้เอาไว้ อย่างไรก็ดี วิดีโอดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นภาพจากเหตุการณ์เดียวกันหรือไม่

ทางการยูเครนได้ออกมาแถลงปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของรัสเซียว่า คลังน้ำมันของตนในภูมิภาคเบลโกรอดถูกโจมตีโดยกองทัพยูเครน โดยทางการยูเครนได้ตั้งข้อสงสัยกลับไปยังฝั่งรัสเซียเองว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นจากความประมาทเลินเล่อของรัสเซียเอง

ทางการรัสเซียกล่าวหาว่า คลังน้ำมันของตนในภูมิภาคเบลโกรอดถูกโจมตีโดยเฮลิคอปเตอร์ Mi-24 จำนวนสองลำของยูเครนที่บินข้ามพรมแดนเข้ามายังฝั่งรัสเซียเมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 เม.ย.) โดยคลังน้ำมันดังกล่าวตั้งอยู่ห่างออกไปจากเส้นเขตแดนของยูเครนกับรัสเซียเพียงแค่ 40 กิโลเมตร ทัง้นี้ จากรายงานเปิดเผยว่ามีพนักงานของคลังน้ำมันอย่างน้อยสี่รายได้รับบาดเจ็บจากการระเบิด

ในทางตรงกันข้าม โอเล็กซีย์ ดานิลอฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติยูเครนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของรัสเซียว่า “จะด้วยเหตุผลอะไรบางประการ พวกเขาบอกว่าพวกเราทำมัน แต่ในความเป็นจริงนั้น สิ่งนี้ไม่สอดคล้องไปกันกับความเป็นจริง”

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน โอเล็กซีย์ อาเรสตอฟวิช ผู้ช่วยประธานาธิบดียูเครนออกมาระบุว่า “เราได้ทำปฏิบัติการป้องกันทางการทหารแต่ในพรมแดนของเราเท่านั้น… อะไรก็ตามที่เกิดขึ้นในดินแดนของรัสเซียคือความรับผิดชอบของผู้นำรัสเซียเอง คำถามทุกอย่างต้องตกไปอยู่ที่ทางพวกเขา”

มีการคาดการณ์ว่า การโจมตีคลังน้ำมันนี้เป็นการ “จัดฉาก” โดยข้อกล่าวหาดังกล่าวจากทางฝั่งรัสเซียต่อยูเครนนั้นเกิดขึ้นเพื่อที่รัสเซียจะสามารถประวิงเวลาในการเจรจาสันติภาพกับทางยูเครนออกไปได้อีกระยะ และอาจทำให้รัสเซียสร้างความชอบธรรมด้วยตนเองในการระดมกองทัพเพิ่มขึ้น

ในทางตรงกันข้าม ดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ออกมาสุมไฟให้กับข่าวลือว่ารัสเซียกำลังจัดฉากเพื่อยื้อเวลาในการพูดคุย ถึงแม้ว่าโฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียจะไม่ได้ประกาศการตอบโต้ใดๆ ที่เป็นรูปธรรม แต่เปสคอฟกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจขัดขวางการเจรจาระหว่างทั้งสองชาติลงได้

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยว่า คลังน้ำมันดังกล่าวไม่ใช่คลังน้ำมันเของภาคกองทัพรัสเซีย ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่าคลังน้ำมันดังกล่าวอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยบริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ของรัสเซียอย่างรอสเนฟต์ อย่างไรก็ดี เบลโรกอดเป็นพื้นที่หลักของรัสเซียในการเป็นศูนย์รวมกำลังของกองทัพรัสเซียเพื่อเข้ารุกรานยูเครนตลอดระยะเวลาร่วมเดือนกว่าที่ผ่านมา

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/01/ukraine-accused-of-helicopter-attack-on-oil-depot-inside-russia?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3sZDxK_2wqNQ8AMZ_jdAIcwEHH79ysdaYPWgsa62xsbNgqDkt5IijIL-E

https://apnews.com/article/russia-ukraine-kyiv-europe-religion-moscow-f5ba4d2800457c74b93bae1a310965f0