ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียยืนยันว่า เหตุการณ์นองเลือดในยูเครนจะยังคงเดินหน้าต่อไป จนกว่าเป้าหมาย “สูงสุด” ของรัสเซียจะสำเร็จผล ก่อนจะยืนยันว่าการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่รัสเซียได้วางเอาไว้ ถึงแม้จะมีภาพและรายงานออกมาว่ากองทัพยูเครนสามารถรับมือกับการรุกรานของรัสเซียได้อย่างเหนือคาด และกองทัพรัสเซียเองกลับเผชิญหน้ากับความสูญเสียครั้งใหญ่

“เราจะต้องบรรลุจุดประสงค์ของเรา มันไม่มีอะไรที่ต้องสงสัยเลย” ปูตินระบุกับคนงานในฐานอวกาศวอสโตชนี บริเวณทางตะวันออกของรัสเซีย ซึ่งเป็นการแสดงความเห็นต่อสงครามยูเครนในที่สาธารณะครั้งแรก นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียทำก่อนถอนทัพออกจากรอบกรุงเคียฟและเมืองทางตอนเหนือของยูเครนเมื่อสัปดาห์ก่อน

การถอนทัพของรัสเซียออกจากรอบกรุงเคียฟและเมืองทางตอนเหนือทำให้ยูเครนและชาติตะวันตกประกาศว่า ยูเครนมีชัยชนะในสมรภูมิทางตะวันตกและตอนเหนือของประเทศ แสดงให้เห็นถึงภาพของความล้มเหลวของรัสเซียในการเข้ายึดเมืองหลวงยูเครน และโค่นล้มรัฐบาลของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบยูเครน ทั้งๆ ที่แผนการเดิมของรัสเซียนี้คาดว่าอาจใช้เวลาเพียงแค่ 1-2 สัปดาห์

“เป้าหมายของเราชัดเจนและสูงส่งที่สุด” ปูตินกล่าวขณะมีที่มี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเผด็จการเบลารุสที่กำลังเดินทางเยือนรัสเซีย ในการฉลองครบรอบ 61 ปี นักบินอวกาศของสหภาพโซเวียตอย่าง ยูริ กาการิน มนุษย์ที่สามารถขึ้นไปสู่อวกาศได้เป็นคนแรกของโลกสำเร็จ

การปรากฏตัวและแสดงความเห็นในครั้งนี้ของปูติน เป็นการปรากฏตัวครั้งที่สองนับตั้งแต่พิธีศพของ วลาดิเมียร์ ชิรินอฟสกี นักการเมืองฝ่ายขวาจัดของรัสเซียที่เสียชีวิตลง ในขณะที่ปูตินเองไม่กล่าวอะไรใดๆ ถึงสงครามในยูเครนโดยตรง และพยายามหนีห่างออกจากสาธารณะมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผิดกันกับช่วงแรกของสงครามที่ปูตินปรากฏตัวออกหน้าโทรทัศน์ของรัสเซียแทบจะรายวัน

หลังจากนั้น ปูตินได้พูดผ่านทางโทรทัศน์พร้อมปฏิเสธภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองบูชาของยูเครน สถานที่ที่กองทัพรัสเซียทำการฆ่าสังหารหมู่ชาวเมืองอย่างโหดเหี้ยมจนมีผู้เสียชีวิตกว่าหลายร้อยราย ทั้งนี้ ประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพปลอม ไม่ต่างอะไรไปจากภาพปลอมที่ตะวันตกใส่ร้ายว่ามีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

“มันเป็นของปลอมแบบเดียวกันในบูชา” ปูตินเปรียบภาพของบูชากับซีเรีย อย่างไรก็ดี ไม่มีความชัดเจนว่าปูตินพยายามบอกว่าภาพของพลเรือนที่ตายลงในบูชาเป็นภาพปลอมจากการจัดฉาก หรือการฆ่าสังหารโดยกองทัพยูเครนเอง ทั้งนี้ ข้ออ้างทั้งสองได้รับการโหมโฆษณาชวนเชื่ออย่างหนักจากสื่อของทางการรัสเซีย นอกจากนี้ ลูคาเชนโกยังได้อ้างว่าความทารุณโหดร้ายในบูชาเกิดขึ้นจาก “ปฏิบัติการพิเศษของสหราชอาณาจักร” โดยลูคาเชนโกไม่มีหลักฐานยืนยันคำกล่าวอ้างของตนแต่อย่างใด


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/12/vladimir-putin-insist-russia-will-achieve-noble-goal-ukraine-dismiss-bucha-killing-fake

https://apnews.com/article/russia-ukraine-kyiv-ap-top-news-europe-7d747ae240e9abbfb1951fd4ad27882a?fbclid=IwAR2k3ChG2IvZt5kKc6y4T08iuYGre7cXDGQfmBOyC5dMcQrF--C-NvhWw9c