ไม่พบผลการค้นหา
เพื่อไทย’ ไม่ท้อขอยื่นแก้ รธน. อีกครั้ง เสนอเพิ่มเติมมาตรา 159 พรรคการเมือง 25 ส.ส.ขึ้นไป เสนอชื่อนายกฯ จากทั้งบัญชีรายชื่อ หรือเลือกจาก ส.ส.ในพรรคได้ พร้อมเสนอยกเลิกมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ เหตุสร้างปัญหาต่อระบบรัฐสภา

วันที่ 16 ธ.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา พรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยตัวแทน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมกันยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต่อ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับหนังสือ 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยมีเจตจำนงและความมุ่งมั่นมาโดยตลอด ซึ่งมาตราที่เป็นปัญหาที่สุดในการบังคับใช้ สร้างผลกระทบต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และระบบรัฐสภา คือมาตรา 272 ในบทชั่วคราว ที่กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภา 250 คนมีส่วนในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม การยื่นแก้ไขที่ผ่านมาไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากกติกาที่วางไว้ทำให้การแก้ไขเพิ่มเติมเป็นไปได้ยาก ต้องอาศัยเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา และต้องมี ส.ว. เห็นด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของที่มีอยู่ในวุฒิสภา การยื่นแก้ไขของพรรคเพื่อไทยในสมัยที่ผ่านมา ก็ถูกตีตกไปในวาระรับหลักการ แต่ในสมัยนี้ก็จะยื่นอีกโดยไม่ย่อท้อ โดยมีสมาชิกจากพรรคเพื่อไทย 101 คน ร่วมกันเข้าชื่อ

นพ.ชลน่าน ระบุว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนี้ จะขอแก้ไขใน 2 มาตรา ได้แก่ มาตรา 159 การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ต้องมาจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองที่มี 25 เสียงขึ้นไป โดยเสนอให้เพิ่มเติมว่า อีกทางหนึ่ง ผู้สมควรถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ อาจเลือกมาจาก ส.ส.ของพรรคการเมืองที่มีคะแนน 25 เสียงขึ้นไปได้เช่นกัน และยังขอเสนอให้ยกเลิกมาตรา 272 ออกไปทั้งมาตรา เพราะการกำหนดให้ ส.ว.มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีนี้ได้สร้างปัญหาต่อระบบรัฐสภา

ทั้งนี้ หลังจากยื่นร่างฯ ต่อประธานสภาฯ แล้ว จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบความถูกต้องและรับฟังความเห็น ซึ่งหลังเสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าสามารถเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาได้ทันภายในสมัยประชุมนี้

ชลน่าน เพื่อไทย -2A93-4A06-B324-3F9B53094A59.jpegชลน่าน เพื่อไทย -2A93-4A06-B324-3F9B53094A59.jpeg