ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่าสมาชิกของกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลรัสเซียตลอดช่วงปีที่ผ่านมา หลังจาก เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ และกองกำลังของเขาเข้าทำกบฏที่ยุติลงอย่างรวดเร็ว เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

จากข้อมูลที่เปิดเผยด้วยปูตินเองชี้ว่า วากเนอร์ได้รับเงินเดือนและเงินพิเศษเพียงอย่างเดียว คิดเป็นมูลค่ากว่า 8.626 หมื่นล้านรูเบิล (ประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท) ตั้งแต่เดือน พ.ค. 2565 ถึงเดือน พ.ค. 2566 ซึ่งเป็นงบประมาณที่ได้มาจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย และงบประมาณของรัฐบาลกลาง

ปัจจุบันนี้ ปริโกชินเดินทางถึงเบลารุสแล้วเมื่อวันอังคาร (27 มิ.ย.) หลังจากเขาตกลงที่จะเดินทางออกจากรัสเซีย โดยการมาถึงเบลารุสของปริโกชินได้รับการยืนยันโดย อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส หลังจากมีรายงานการพบเห็นเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวที่เชื่อมโยงกับปริโกชิน ถูกติดตามได้เมื่อมันลงจอดในสนามบินของกรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส

เมื่อวันเสาร์ (24 มิ.ย.) กองทหารรับจ้างวากเนอร์ที่นำโดยปริโกชิน ได้เข้ายึดเมืองรอสตอฟออนดอน ทางตอนใต้ของรัสเซีย ก่อนที่จะเดินทัพมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโก และยิงเฮลิคอปเตอร์ทหารรัสเซียและเครื่องบินลำหนึ่งตกระหว่างทาง ทั้งนี้ การก่อกบฏของวากเนอร์ยุติลงอย่างรวดเร็ว ภายหลังหลังจากข้อตกลงเกิดขึ้นโดยความช่วยเหลือของลูคาเชนโก

ทางการรัสเซียกล่าวว่าวากเนอร์จะถูกปลดอาวุธ แต่สมาชิกของกลุ่มทหารรับจ้างจะรอดพ้นจากการถูกดำเนินคดีฐานกบฏ “เราปฏิบัติต่อนักรบและผู้บัญชาการกลุ่มนี้ด้วยความเคารพเสมอ เพราะพวกเขาแสดงความกล้าหาญและความเป็นวีรบุรุษอย่างแท้จริง” ปูตินกล่าว โดยประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวเสริมว่า ทางการกำลังจะพิจารณาว่าเงินที่จ่ายให้วากเนอร์และผู้นำถูกใช้ไปอย่างไรบ้าง 

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า อาวุธหนักและยุทโธปกรณ์ของกองกำลังวากเนอร์กำลังถูกถ่ายโอนเข้ามาเป็นของกองทัพรัสเซียแล้ว นอกจากนี้ จากข้อมูลตามรายงานของหน่วยรักษาความปลอดภัย FSB ของรัสเซียระบุว่า ข้อกล่าวหาทางอาญาต่อผู้ที่มีส่วนร่วมในการก่อการกบฏจะถูกยกเลิกลงเช่นกัน 

สมาชิกของวากเนอร์ถูกดำเนินคดีในข้อหาการก่อความกระด้างกระเดื่องด้วยอาวุธ แต่การดำเนินคดีด้วยข้อดังกล่าวนี้ถูกยุติลง โดย FSB อ้างว่าเพราะกลุ่มกบฏไม่ได้ก่ออาชญากรรมขึ้นจริง โดยปูตินระบุเมื่อวันจันทร์ (26 มิ.ย.) ว่า นักรบของวากเนอร์สามารถเข้าร่วมกองทัพประจำการ กลับบ้าน หรือมุ่งหน้าสู่เบลารุสได้ และประธานาธิบดีรัสเซียได้ระบุเสริมว่า นักรบส่วนใหญ่เป็น "ผู้รักชาติ" ซึ่งถูกชักนำให้หลงผิดในหนทางสู่อาชญากรรม

ลูคาเชนโกกล่าวว่าเบลารุสยังไม่ได้เริ่มสร้างค่ายพักแรมสำหรับสมาชิกของวากเนอร์ แต่ทางการเบลารุสจะรองรับสมาชิกกองกำลังวากเนอร์ได้ หากพวกเขาร้องขอความต้องการ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร ปูตินกล่าวกับกองทหารรัสเซียในกรุงมอสโกว่า การกระทำของกองทัพรัสเซียระหว่างการก่อการกบฏ ได้ป้องกันไม่ให้รัสเซียเกิด "สงครามกลางเมือง" ก่อนที่ประธานาธิบดีรัสเซียจะขอให้มีการสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที เพื่อไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ ปูตินยืนยันว่าการก่อกบฏของกองกำลังวากเนอร์ไม่เคยได้รับเสียงสนับสนุนจากกองทัพหรือประชาชน แม้ว่าจะมีรายงานภาพและเสียงฝูงชนจะโห่ร้องและปรบมือให้กับกองทหารวากเนอร์ ขณะที่พวกเขาเคลื่อนทัพออกจากรอสตอฟออนดอนก็ตาม

การปฏิบัติต่อทหารรับจ้างวากเนอร์โดยทางการรัสเซียนั้น ตรงกันข้ามอย่างชัดเจนกับการปฏิบัติต่อนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้าน ซึ่งหลายคนถูกคุมขังเพียงเพราะออกมาปราศรัยต่อต้านสงครามในยูเครน ยกตัวอย่างเช่น วลาดิมีร์ คารา-มูร์ซา นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้าน ซึ่งกำลังรับโทษจำคุกเป็นเวลา 25 ปีในข้อหากบฏ

ในทางตรงกันข้าม ปริโกชินซึ่งเป็นหัวหน้าวากเนอร์ และกลุ่มติดอาวุธที่มีส่วนร่วมในการก่อกบฏ กลับได้รับการปล่อยให้เป็นอิสระ ทั้งนี้ ปริโกชินกล่าวปกป้องการกระทำของเขาเอง โดยยืนยันว่าการก่อจลาจลไม่ได้หมายถึงการท้าทายความเป็นผู้นำของปูติน แต่ปริโกชินอธิบายว่ามันเป็นความพยายามที่จะช่วยกลุ่มทหารรับจ้างของเขา จากการถูกกองทัพรัสเซียดูดกลืน และเพื่อเปิดโปงความล้มเหลวของความเป็นผู้นำทางทหารของประเทศเอง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-66029382?fbclid=IwAR0tsewqjsZeB6xNkhfLoCIdk_AUvYRDZv5Fzjdhl9ymOBlgTahTVXn8gKQ