ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ออกมากล่าวถึงรายงานการเสียชีวิตของ เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ในช่วงเวลาประมาณ 24 ชั่วโมง หลังจากเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของปริโกชินตก โดยประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า ปริโกชินเป็น “คนมีความสามารถ” ที่ “ทำผิดพลาดอย่างมหันต์ในชีวิต”

นอกจากนี้ ปูตินยังแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 10 คน ที่ถูกระบุว่าอยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว ซึ่งตกลงบนพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมอสโก เมื่อเย็นวันพุธที่ผ่านมา (23 ส.ค.) อย่างไรก็ดี ปูตินกลับไปพูดถึงการยืนยันการเสียชีวิตของปริโกชินอย่างชัดเจน

000_33TC9EY.jpg

ตั้งแต่วินาทีที่เครื่องบินตก มีการคาดเดากันไปในหลายแนวทางเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ และมีการคาดการณ์กันไปต่างๆ นานาว่า ปริโกชินอยู่บนเครื่องบินจริงหรือไม่ ตามที่มีรายงานระบุชื่อของปริโกชินไว้ในรายชื่อผู้โดยสารบนเครื่องบินลำดังกล่าว

ในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า สหรัฐฯ เชื่อว่าผู้นำวากเนอร์น่าจะเสียชีวิตในอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยชาวบ้านใกล้จุดเกิดเหตุในภูมิภาคตเวียร์ กล่าวว่า พวกเขาได้ยินเสียงดังปัง ก่อนที่จะเห็นเครื่องบินตกลงมาจากท้องฟ้า 

ทั้งนี้ รายงานในสื่อรัสเซียระบุว่า หนึ่งในทฤษฎีที่กำลังมีการสืบสวนอยู่ในขณะนี้ มีการตั้งข้อสังสัยถึงความเป็นไปได้ที่อาจมีการลักลอบนำระเบิดขึ้นเครื่องบินลำดังกล่าว ในขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่งระบุกับสำนักข่าวซีบีเอสว่า สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดน่าจะเป็นเหตุระเบิดบนเครื่องบินลำดังกล่าว แต่สาเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิดนั้นยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แม้ว่าการวางระเบิดอาจมีความเป็นไปได้ก็ตาม

อีกทฤษฎีหนึ่งที่ถูกเสนอโดยช่องทาง Telegram ที่เชื่อมโยงกับปริโกชินระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวถูกยิงตกโดยกองกำลังต่อต้านอากาศยานของรัสเซีย อย่างไรก็ดี รายงานดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยัน และกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า ทฤษฎีดังกล่าวยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเป็นจริง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินในสนามบินเชเรเมเตียโวของกรุงมอสโ ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินลำนี้ขึ้นบินมุ่งหน้าไปยังนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก กำลังถูกสอบปากคำ และภาพจากกล้องวงจรปิดอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ปริโกชิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ของรัสเซีย เคยเป็นที่รู้จักในฐานะผู้จงรักภักดีต่อปูติน แต่หลังจากก่อกบฏในช่วงสั้นๆ ในรัสเซียเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้สังเกตการณ์หลายคนเรียกปริโกชินว่าเป็น "คนตายที่เดินได้" โดยหลังเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ สำนักประธานาธิบดีรัสเซียปิดปากตัวเองเงียบตลอดช่วงเช้าวันรุ่งขึ้น นอกจากนี้ ปูตินยังได้ปราศรัยถึงการประชุมสุดยอด BRICS ในแอฟริกาใต้ผ่านวิดีโอลิงก์ และไม่ได้กล่าวถึงอุบัติเหตุที่คนส่วนใหญ่ในทั่วโลกต่างพูดถึงกัน

อย่างไรก็ดี ในเย็นวันพฤหัสบดี ท่าทีดังกล่าวของปูตินได้เปลี่ยนไป “เหนือสิ่งอื่นใด ผมขอแสดงความเสียใจอย่างจริงใจที่สุด ต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกคน” ปูตินออกมากล่าวในการประชุม ผ่านทางโทรทัศน์ที่ทำเนียบเครมลิน

ปูตินกล่าวต่อไปว่าจากข้อมูลเบื้องต้น มีการพบ "ลูกจ้างของวากเนอ์" อยู่บนเครื่องบินด้วย “คนเหล่านี้มีส่วนสำคัญต่อเป้าหมายร่วมกันของเรา ในการต่อสู้กับระบอบนีโอนาซีในยูเครน” ปูตินกล่าว โดยระบุย้ำถึงการปล่อยข่าวปลอมของรัสเซีย ที่กล่าวหาว่ายูเครนมีกองกำลังของลัทธินีโอนาซี ทั้งนี้ ปูตินใช้ข้อกล่าวหานี้เพื่อพิสูจน์ความชอบธรรมในการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบ ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา

ต่อมาในช่วงของการแถลงเดียวกันนี้ ปูตินได้กล่าวถึงปริโกชินว่า เขารู้จักปริโกชินมาตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 1990 และปูตินได้บรรยายว่าปริโกชินเป็น "ชายที่มีชีวิตที่ซับซ้อน" นอกจากนี้ ประธานาธิบดีรัสเซียยังชื่นชมปริโกชิน พร้อมกันกับนักสู้วากเนอร์ของเขา โดยเฉพาะการทำปฏิบัติการในสงครามยูเครนของกลุ่มทหารรับจ้างดังกล่าว

“เขาเคยทำผิดพลาดมหันต์ในชีวิต แต่เขาบรรลุผลสำเร็จ ทั้งเพื่อตัวเขาเองและเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เมื่อผมร้องขอถึงเรื่องดังกล่าว เหมือนในช่วงเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา” ทั้งนี้ แม้ปูตินจะพูดถึงปริโกชินในอดีต และแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อครอบครัวของผู้ประสบเหตุเครื่องบินตก แต่ปูตินกลับไม่กล่าวยืนยันการเสียชีวิตของปริโกชินเลย

เมื่อปริโกชินและกลุ่มติดอาวุธวากเนอร์ของเขา รวมถึงนักโทษหลายคน เปิดฉากการก่อกบฏยกทัพมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงมอสโกเมื่อ 2 เดือนก่อน ปูตินได้ออกมากล่าวถึงการกระทำของปริโกชินและวากเนอร์ว่าเป็น "การทรยศหักหลัง" และ "การแทงข้างหลังรัสเซีย" ทั้งนี้ ปูตินให้คำมั่นว่าเขาจะลงโทษผู้กระทำความผิด แม้ว่าวากเนอร์จะล้มเลิกการยกทัพเข้ากรุงมอสโก ในระยะทางที่ห่างจากเมืองหลวงไปเพียง 200 กิโลเมตรก็ตาม

อย่างไรก็ดี หลังจากปูตินและปริโกชินการบรรลุข้อตกลงที่มี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส เป็นตัวกลาง ที่ระบุให้นักสู้ของวากเนอร์ได้รับทางเลือก ว่าจะเข้าร่วมกองทัพรัสเซีย หรือย้ายไปเบลารุสที่เป็นประเทศใกล้เคียง และจะไม่ถูกลงโทษ ยิ่งไปกว่านั้น โลกต่างงุนงงที่ปริโกชินกลับเดินทางเข้าสู่รัสเซียอีกครั้ง หลังจากการลี้ภัยไปเบลารุสของเขาได้ตามปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกในครั้งนี้

กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่ออุบัติเหตุในครั้งนี้ ในขณะที่มีรายงานว่าผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชของรัสเซีย ได้เริ่มต้นกระบวนการระบุตัวตนของผู้ประสบเหตุเครื่องบินตกแล้ว แต่ปูตินกล่าวว่าการตรวจดีเอ็นเอศพร่างต่างๆ อาจต้องใช้เวลา 

ทั้งนี้ จากข้อมูลของหน่วยงานการบินพลเรือนของรัสเซีย ดมิทรี อุตกิน ผู้ร่วมก่อตั้งวากเนอร์ และ วาเลรี เชคาลอฟ ผู้ดูแลการเงินของวากเนอร์ ต่างอยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าวที่มีปริโกชินด้วย ทั้งนี้ มีความเชื่อกันว่าผู้โดยสารทั้ง 7 คนและลูกเรือ 3 คนบนเครื่องบินลำนี้เสียชีวิตแล้วทั้งหมด


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-66609678?fbclid=IwAR3MyV2jexVJFVauEdOJtebRuokyW9xVYJkz_Qj6d54rsowFBh98AYxvRnc