ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปรัฐบาล ยัน 'ประยุทธ์' พร้อมเข้าสภาแจงอภิปรายทั่วไปกรณีถวายสัตย์ฯ ดักคอฝ่ายค้านอย่าอภิปรายนอกกรอบ พร้อมให้อภิปรายเต็มที่ เตือนพูดพาดพิงสถาบันต้องรับผิดชอบ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ในการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น.เป็นต้นไป เบื้องต้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะมาเป็นผู้ชี้แจงแน่นอน ซึ่งเชื่อว่าการอภิปรายจะเป็นไปตามที่ได้ยื่นญัตติมา 2 เรื่อง คงจะอภิปรายนอกกรอบไม่ได้ ซึ่งในส่วนของเวลาเห็นว่ามากพอสมควรและไม่ต้องจัดสรรเวลา

ฝ่ายรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่ เราคงไม่ทักท้วงอะไรมากหากอภิปรายอยู่ในกรอบ เชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะในการอภิปราย และหากพูดกระทบไปถึงสถาบัน บุคคลนั้นจะต้องรับผิดชอบตนเอง ไม่มีเอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง ทั้งนี้ การอภิปรายจะเป็นลักษณะเปิดเผย ดังนั้นคนพูดต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากก้าวล่วงต้องรับผิดชอบเอง

เมื่อถามว่า ถ้าฝ่ายค้านอภิปรายซ้ำซ้อน ฝ่ายรัฐบาลจะเสนอปิดการอภิปรายหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ถ้าอภิปรายซ้ำซ้อนเล็กน้อยคงไม่เป็นไร แต่ถ้าอภิปรายวกวนต้องพิจารณาหน้างานอีกครั้ง แต่ขอย้ำว่าจะเปิดโอกาสฝ่ายค้านเต็มที่ เพราะไม่เช่นนั้นจะถูกตำหนิได้ว่าวันอภิปรายน้อยแล้ว ยังจะให้เวลาน้อยอีก