ไม่พบผลการค้นหา
วิปรัฐบาลหวังให้การอภิปรายกรณีถวายสัตย์ฯ อยู่ในสมัยประชุมนี้ ส่วนใหญ่ไม่อยากให้เป็นการประชุมลับ ส่วนเรื่องวันเวลาต้องรอ ครม.ว่าพร้อมเมื่อใด

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ประชุมวาระสำคัญคือ การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 กรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำ ครม.ถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ทั้งการกำหนดวันอภิปรายรวมถึงระยะเวลาที่ใช้อภิปรายและจะให้เป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรแบบลับหรือไม่ด้วย

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานวิป คนที่ 1 และ 2 ส่วนนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ในฐานะผู้ประสานงานของรัฐบาล เข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อจะได้นำมติไปแจ้งต่อที่ประชุม ครม.ให้พิจารณาอีกครั้ง ในวันที่ 3 กันยายน อีกทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาก็เดินทางมาหารือในช่วงท้ายด้วย

นายวิรัชเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเสนอกรอบวันอภิปรายทั่วไปให้กับ ครม. เป็นผู้พิจารณาวันที่ 11 และ 12 ก.ย. เพื่อให้ ครม.เป็นผู้พิจารณาว่าจะให้อภิปราย 1 หรือ 2 วัน ซึ่งคงต้องรอให้ ครม.เป็นผู้แถลง ส่วนการอภิปรายนั้น ที่ประชุมเห็นว่าควรให้เป็นการประชุมแบบเปิดเผย เพราะการประชุมลับไม่ใช่เรื่องของฝ่ายรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของฝ่ายค้าน 

ขณะที่นายเทวัญ กล่าวหลังการประชุมร่วมรัฐบาลระบุว่า จะนำเรื่องที่ประชุมวิปรัฐบาลมีความเห็นให้อภิปรายในสมัยประชุมนี้รวมทั้งหนังสือทางการของวิปฯ เสนอต่อ ครม.ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) และไม่มีการกำหนดหรือข้อเสนอเรื่องช่วงเวลาในการอภิปราย เพราะต้องให้ ครม.ดูเวลาที่สะดวก ซึ่งหากได้ความชัดเจนก็เป็นหน้าที่ของวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านที่จะต้องไปคุยกันว่าระยะเวลาในการอภิปรายจะเป็นกี่วัน โดยในวิปรัฐบาลส่วนใหญ่มีความเห็นไปในทิศทางที่ว่า การอภิปรายกรณีถวายสัตย์ฯ ไม่ควรที่จะเป็นการประชุมลับ แต่เมื่อมีการเสนอในที่ประชุมสภาฯ ส.ส.หรือแม้แต่ ครม. สามารถเสนอเพื่อให้สภาฯ ลงมติให้เป็นการประชุมลับได้

อย่างไรก็ตาม หากจะให้การอภิปรายกรณีถวายสัตย์ฯ และอื่นๆ เสร็จสิ้นก่อนวันปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง คือ วันที่ 19 กันยายนนี้ การอภิปรายจะมีขึ้นช้าที่สุด ต้องเป็นวันที่ 11 หรือ 12 กันยายนนี้ เนื่องจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีหนังสือถึง ครม.เพื่อขอทราบความพร้อมเกี่ยวกับวันชี้แจงญัตติกรณีถวายสัตย์ฯ ต่อสภาฯ ตั้งแต่ 28 สิงหาคมแล้ว ซึ่ง ครม.มีเวลา 15 วัน นับจากได้รับหนังสือเพื่อตอบกลับไปยังสภาฯ

อ่านเพิ่มเติม