ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' ลั่นไม่เน้นผักชีโรยหน้า ย้ำจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยเพื่อให้คนไทยเดินสะดวก ไม่ใช่เพื่อให้ชาวต่างชาติรู้สึกว่าเมืองไทยสะอาด

วันที่ 12 พ.ย. 2565 ที่สำนักงานเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์กรณีการประชุมเอเปค 2022 จะมีการดำเนินการเรื่องหาบเร่แผงลอยในพื้นที่สีลมอย่างไร ชัชชาติ กล่าวว่า ได้มีการประกาศว่าให้อยู่ในความเป็นระเบียบเรียบร้อย หาบเร่แผงลอยมีมานานแล้ว เราต้องพยายามดูให้เป็นระเบียบ ดันให้ไปอยู่ในจุดผ่อนผัน แต่หากจะให้หมดไปก็ต้องใช้เวลาเนื่องจากเราไม่ได้ใช้ไม้แข็ง ขั้นแรกคือ อย่าให้เกิดความสกปรก รกรุงรัง และประชาชนต้องเดินได้ ขณะเดียวกันต้องหาทางออกให้เขาด้วย ทั้งนี้ นโยบายเราไม่ได้ให้เพิ่มหาบเร่แผงลอย เราไม่ให้อิสระ และเรากดดันตลอด มีบางรายที่ทำมานาน ก็ต้องให้เวลาเขา

เมื่อถามว่า ในกรณีของเส้นทางขบวนของผู้นำที่อาจจะผ่าน ทาง กทม.จะขอความร่วมมือขอให้เก็บหาบแผงก่อนหรือไม่ ชัชชาติ  กล่าวว่า เราก็ไม่ได้เน้นผักชีโรยหน้า ถ้าทำก็ทำเพื่อคนไทย เราคงไม่ได้ทำเพื่อให้ชาวต่างชาติรู้สึกว่าเมืองไทยสะอาด ไม่ใช่เรื่องสาระสำคัญมาก ถ้าทำก็อยากให้คนไทยเดินสะดวก ส่วนเรื่องความสะอาด เรียบร้อย ผมว่าก็เป็นทุกเมือง ผู้นำเขาผ่านไม่รู้กี่สิบเมืองแล้ว และเขาก็มาในช่วงที่ไม่มีประชุมเขาก็เห็นสภาพ ฉะนั้น ในแง่หนึ่งคงทำให้สะอาดสะอ้านขึ้น แต่หัวใจหลักคือเราทำเพื่อคนกรุงเทพฯ ที่ใช้ถนน ไม่ใช่สาระสำคัญขนาดที่ต้องเคลียร์หาบเร่แผงลอยเพื่อให้ผู้นำต่างชาติรู้สึกดีว่าบ้านเมืองเราสะอาด ผมว่านั้นไม่ใช่เรื่องจริง