ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย ชี้แบ่งเขตพิสดาร กระทบประชาชนในแผนพัฒนา สงสัยอาจเอื้อประโยชน์พรรคพลังประชารัฐ

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีต ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็น 3 ประเด็นหลักๆ คือ

1. ในฐานะที่เคยรับราชการเป็นนายอำเภอ อยู่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เคยทำงานสนับสนุนการเลือกตั้งทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เห็นว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งโดยไม่คำนึงถึงลักษณะพื้นที่ทางการปกครอง และลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นหลัก โดยจับเอาเฉพาะจำนวนประชากรเป็นเกณฑ์ จะเป็นการทำร้ายประชาชนให้ขาดโอกาสในการพัฒนาตามแผนพัฒนาอำเภอและแผนพัฒนาจังหวัด ซึ่งเวลาทำประชาคม ประชาพิจารณ์โครงการพัฒนาต่างๆ จะไม่เป็นเอกภาพ จะเกิดโครงการพัฒนายิบย่อย ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ฯลฯ ซึ่งประสิทธิภาพในการพัฒนาอาจตามอำเภออื่นไม่ทัน หรือเป็นตัวถ่วงในระดับจังหวัดได้ ดังนั้น บางอำเภอที่ถูกแบ่งออกไปถึง 4 เขต เช่น ใน จังหวัดนครราชสีมา หรือบางเขตเลือกตั้งที่ถูกแบ่งบิดเบี้ยวพิสดาร คือ จังหวัดสุโขทัย การแบ่งเขตดังกล่าว น่าจะผิดเจตารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ

ประการสำคัญที่สุด คือ การแบ่งเขตใหม่ภายหลังมีคำสั่ง คสช. ที่ 16/2561 ประชาชนไม่มีส่วนร่วมตามรัฐธรรมนูญในการให้ความเห็นต่อการแบ่งเขตตามรูปแบบที่ 4 ที่ คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ขยายเวลาการแบ่งเขตออกไป โดยรับฟังแต่เสียงผู้ร้องซึ่งเป็นเสียงส่วนน้อยเท่านั้น ส่วนเสียงส่วนใหญ่ซึ่งทำตามระเบียบ กกต. และรัฐธรรมนูญกลับไม่ฟัง 

ที่สำคัญ ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น กลับไปคิดกันเองเอาเป็นแบบที่ 4 ขึ้นมา ทั้งเป็นแบบบิดเบี้ยวพิสดารที่จะบั่นทอนการพัฒนาในเขตอำเภอที่ถูกแบ่งออกไปถึง 4 เขตเลือกตั้ง แตกย่อยออกไปอย่างไม่มีชิ้นดี นับว่าประชาชนในเขตอำเภอนั้นจะเสียโอกาสในการพัฒนาตามแผนพัฒนาอำเภอ และแผนพัฒนาจังหวัดอย่างมาก

2. การแบ่งเขตเลือกตั้งตามข้อ 1 ดังกล่าวข้างต้น น่าจะละเมิดรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกเสียเอง ไม่เช่นนั้นจะใช้ ม. 44 ออกคำสั่งที่ 16/2561 ทำไม ซึ่งในข้อ 1 วรรคสอง ของคำสั่งดังกล่าว ได้นิรโทษกรรม คสช. เอง และ กกต. ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นับเป็นข้อสังเกตที่ประชาชนวิพากษ์ วิจารณ์กันอย่างมาก 

3. ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ไม่ติดใจที่นายกรัฐมนตรีกล่าวคำหยาบ คำไม่สุภาพ ออกสู่สาธารณะ เพราะโฆษกรัฐบาลได้ออกมาขอโทษประชาชนแทนแล้ว 

แต่ที่ตนติดใจ คือ คำกล่าวของแกนนำพรรคพลังประชารัฐที่ว่า "รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกดีไซน์มา ออกแบบมาเพื่อพวกเรา" และประการสำคัญ จากการแบ่งเขตที่บิดเบี้ยวพิสดารเป็นคอคอดกระใน จังหวัดสุโขทัย ทั้งที่จำนวนเขตเลือกตั้งเท่าเดิม อาจเกิดวลีเด็ดตามมาอีกได้ว่า "การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่นี้ ถูกดีไซน์มา ออกแบบมาเพื่อประโยชน์ของพวกเรา"

อย่างไรก็ตาม นายชวลิต กล่าวว่า แม้การตั้งข้อสังเกตดังกล่าวจะไม่เป็นประโยชน์ต่อการเปลี่ยนแปลงการแบ่งเขตเลือกตั้ง แต่อาจเป็นประโยชน์แก่ประชาชนทั่วไปในการตัดสินใจทางการเมือง