ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ เซ็นคำสั่งประธานาธิบดี ยกเลิกนโยบายแยกลูกผู้อพยพออกจากพ่อแม่ที่ถูกดำเนินคดีโทษฐานลักลอบเข้าสหรัฐฯ หลังจากที่ถูกกดดันและต่อต้านอย่างหนักจากหลายภาคส่วน โดยทรัมป์เปิดเผยว่าเขาก็ไม่ต้องการเห็นภาพเด็กๆที่ต้องพลัดพรากจากพ่อแม่เหมือนกัน

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯเซ็นคำสั่งประธานาธิบดี ยกเลิกนโยบายแยกลูกผู้อพยพออกจากพ่อแม่ที่ถูกดำเนินคดีโทษฐานลักลอบเข้าสหรัฐฯอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเพียงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ทรัมป์เพิ่งจะแสดงท่าทีที่แข็งกร้าวต่อการบังคับใช้กฎหมายป้องกันคนลักลอบเข้าเมืองอย่างเข้มงวด โดยผู้อพยพที่เป็นเด็กและเยาวชนจะถูกนำตัวไปไว้ที่ศูนย์กักกัน ขณะที่พ่อแม่หรือผู้ปกครองที่เป็นผู้ใหญ่กำลังถูกดำเนินคดี แต่ทรัมป์เปิดเผยว่าหลังจากที่เขาได้เห็นภาพเด็กๆที่พลัดพรากจากพ่อแม่แล้วถูกนำตัวไปไว้ที่ศูนย์กักกัน เขาก็รู้สึกไม่ดีเหมือนกันและไม่ต้องการเห็นภาพเหล่านี้อีกต่อไป 

คำสั่งประธานาธิบดีของทรัมป์ระบุว่าต่อจากนี้ไป พ่อแม่หรือผู้ปกครองที่กำลังถูกดำเนินคดีโทษฐานลักลอบเข้าสหรัฐฯอย่างผิดกฎหมาย และลูกๆที่เดินทางมาด้วยจะต้องถูกกักตัวด้วยกัน แต่ก็ไม่ได้ระบุว่าคำสั่งฉบับใหม่นี้จะเริ่มใช้เมื่อไร และทรัมป์ยังระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะยังคงใช้นโยบายป้องกันคนลักลอบเข้าเมืองอย่างเข้มงวดต่อไป 

atm21.jpg

ก่อนหน้านี้ มีการเปิดเผยภาพศูนย์กักกันผู้อพยพเด็กในสหรัฐฯ ซึ่งมีเด็กและเยาวชนจำนวนมากอยู่รวมกันในห้องที่มีลักษณะไม่ต่างจากกรงขังขนาดใหญ่ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม โดยเฉพาะคณะกรรมการสิทธิมนุษยนชนแห่งสหประชาชาติที่บอกว่าเป็นการกระทำที่ไร้จิตสำนึก แม้แต่ นางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯยังออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับนโยบายแยกลูกๆผู้อพยพออกจากพ่อแม่

ตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคมปีนี้ มีผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายถูกจับกุมและดำเนินคดีในสหรัฐฯแล้วกว่า 50,000 คน และมีเด็กๆกว่า 2,300 คน ที่ถูกแยกออกจากพ่อแม่และนำตัวไปควบคุมไว้ที่ศูนย์กักกัน

ภาพ: AFP