ไม่พบผลการค้นหา
ดิสนีย์ตกลงซื้อทเวนตีเฟิร์ส เซนจูรี ฟ็อกซ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยจำนวนเงิน 52,400 ล้านดอลลาร์ ทำให้เกิดความกังวลว่าดิสนีย์กำลังกว้านซื้อบริษัทคู่แข่ง จนอาจทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมในฮอลลีวูด

วอลท์ ดิสนีย์ บริษัทสื่อบันเทิงครบวงจรและก็เป็นค่ายภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ค่ายหนึ่งของสหรัฐฯ ประกาศตกลงซื้อบริษัท ทเวนตีเฟิร์ส เซนจูรีฟ็อกซ์ ของนาย รูเพิร์ท เมอร์ดอกช์ ซึ่งก็เป็นค่ายหนังยักษ์ใหญ่เหมือนกันด้วยเงินจำนวน 52,400ล้านดอลลาร์ หลังจากที่ผ่านการเจรจามาหลายเดือน ซึ่งดิสนีย์จะเข้าควบคุมกิจการด้านสื่อของฟ็อกซ์เกือบทั้งหมด เช่นการสร้างภาพยนตร์, รายการทีวี, สารคดี, รายการกีฬา, รวมทั้งกิจการอื่นๆของทเวนตีเฟิร์ส เซนจูรี ฟ็อกซ์ ในต่างประเทศ โดยที่ทเวนตีเฟิร์ส เซนจูรี ฟ็อกซ์ จะยังคงดูแลช่องข่าวและหนังสือพิมพ์ของตัวเองตามเดิม

นักวิเคราะห์มองว่าการซื้อค่ายทเวนตีเฟิร์ส เซนจูรี ฟ็อกซ์ ของดิสนีย์ จะเปลี่ยนแปลงวงการบังเทิงของฮอลลีวูดอย่างมาก เพราะค่ายหนังทเวนตี เซนจูรี ฟ็อกซ์ มีลิขสิทธิ์ภาพยนตร์และการ์ตูนชื่อดังอยู่กับตัวเองหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็นซีรีย์การ์ตูน The Simpsons หรือลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูน X-Men จากค่ายมาร์เวล

disney003.jpg

การซื้อขายครั้งนี้ ก็มีทั้งผู้ที่ตื่นเต้นและผู้ที่กังวล เช่น แฟนหนังส่วนมากรู้สึกตื่นเต้น เพราะมีโอกาสที่จะได้เห็นซูเปอร์ฮีโรจากค่ายมาร์เวล ที่อยู่ภายใต้การดูแลของดิสนีย์ กับซูเปอร์ฮีโรจากค่ายมาร์เวลที่อยู่ภายให้การดูแลของทเวนตีเฟิร์ส เซนจูรี ฟ็อกซ์ อย่าง X-Men และ Deadpool มาร่วมทีมในหนังเรื่องเดียวกัน

disney002.jpg

แต่ก็มีผู้ที่แสดงความเป็นกังวล เช่น สมาคมผู้เขียนบทของสหรัฐฯ หรือ WGA ที่ออกแถลงการณ์ว่านี่คือความพยายามที่จะครอบครองอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูดของค่ายดิสนีย์ ด้วยการกว้านซื้อบริษัทคู่แข่ง และจะทำให้เกิดการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งในฮอลลีวูดก็มีค่ายยักษ์ใหญ่อยู่ 6 ค่าย และก่อนหน้านี้ดิสนีย์ก็ได้ทำการซื้อลูคัสฟิลม์ เจ้าของหนัง Star Wars และ ค่ายมาร์เวล ไปเรียบร้อยแล้ว

ภาพ: Disney และ 21st Century Fox