ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯศรีสะเกษ เผย "ทุเรียนภูเขาไฟ" ปีนี้จะมีสติ๊กเกอร์ QR Code ทุกลูก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ย้ำพ่อค้า-แม่ค้าห้ามนำเอาทุเรียนอ่อนและทุเรียนจากต่างจังหวัด มาแอบอ้างขายอย่างเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุเรียนภูเขาไฟของ จ.ศรีสะเกษ ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ส่งผลให้ความต้องการสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเกิดพายุฝนตกหนักในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ทำให้ทุเรียนร่วงหล่นเสียหายจำนวนมาก ส่งผลให้ทุเรียนออกสู่ท้องตลาดน้อยกว่าทุกปี พ่อค้า-แม่ค้าบางราย จึงนำเอาทุเรียนจากต่างจังหวัดมาวางขายโดยแอบอ้างว่าเป็นทุเรียนภูเขาไฟของ จ.ศรีสะเกษและขายได้ราคาสูงมากถึง กิโลกรัมละ 150 บาท ขณะที่บางรายนำทุเรียนอ่อนออกมาวางขายก่อนกำหนด สร้างความเสียหายด้านชื่อเสียงและเศรษฐกิจโดยรวมของ จ.ศรีสะเกษเป็นอย่างมาก

นายกรรณชิต ปรีชาเสถียร ชาวจังหวัดศรีสะเกษ หนึ่งในผู้บริโภคที่ซื้อทุเรียนภูเขาไฟ แต่พบว่าพ่อค้าแม่ค้าจำหน่ายทุเรียนอ่อนให้แทน เล่าว่า ได้ไปซื้อทุเรียนที่รถเร่ บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ซึ่งข้างรถติดป้ายว่าเป็นทุเรียนภูเขาไฟ จึงซื้อมา 2 ลูก น้ำหนักรวม 8 กิโลกรัม เป็นเงิน 1,200 บาท ตนเก็บไว้กินในครอบครัว 1 ลูก ส่วนอีก 1ลูก ส่งไปให้ญาติที่กรุงเทพ เมื่อผ่าทุเรียนที่ซื้อมากลับพบว่าเป็นทุเรียนภูเขาไฟอ่อนที่ไม่สามารถกินได้ อีกทั้งญาติที่ตนส่งทุเรียนไปให้ที่กรุงเทพฯ ได้โทรศัพท์มาต่อว่า ทำไมส่งทุเรียนอ่อนไปให้ต้องโยนทิ้งขยะและอายเพื่อนๆ ที่ชวนมากินทุเรียนภูเขาไฟด้วยกัน จึงกลับไปที่บริเวณรถเร่มาจอดขายทุเรียนภูเขาไฟ แต่กลับพบว่ารถเร่ขายทุเรียนไม่ได้มาขายที่เดิมแล้ว หลังจากนั้นจะไปซื้อทุเรียนที่มีการนำเอามาวางขายติดป้ายว่าทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษเช่นกัน เพื่อนที่ไปด้วยกันได้บอกว่า อย่าไปซื้อเพราะว่าเป็นทุเรียนภูเขาไฟเถื่อน เป็นทุเรียนที่นำเอามาจากจังหวัดอื่นมาขาย ทำให้ตนเสียความรู้สึกและอับอายญาติพี่น้องที่ตนส่งทุเรียนอ่อนไปให้เป็นอย่างมาก 

"อยากฝากถามไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของ จ.ศรีสะเกษว่า ไม่มีวิธีการหรือมาตรการใดในการที่จะดูแลในเรื่องทุเรียนเถื่อนและทุเรียนภูเขาไฟอ่อนที่นำเอามาขายในช่วงนี้เลยหรืออย่างไร ทำให้เสียชื่อเสียงของ จ.ศรีสะเกษเป็นอย่างมาก ตนเห็นว่าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดีแต่โฆษณาทุเรียนภูเขาไฟ แต่เมื่อชาวบ้านซื้อมากินแล้วเจอแต่ทุเรียนอ่อนทุเรียนเถื่อนแย่มาก" นายกรรณชิต กล่าว

ด้าน นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคทุเรียนภูเขาไฟในปีนี้ จะมีสติ๊กเกอร์ QR Code ทุกลูก ซึ่งสามารถรู้ได้ว่าทุเรียนลูกนี้มาจากสวนไหน พร้อมยังเปิดช่องทางการร้องเรียนปัญหาทุเรียนอ่อน ผ่านทางแอปพลิเคชั่น Line 

"ขอห้ามเจ้าของสวนทุเรียนห้ามนำเอาทุเรียนอ่อน หรือทุเรียนจากที่อื่นมาแอบอ้างขายแล้วปั่นราคาให้สูงอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ชื่อเสียง คุณภาพของทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษเสียหาย หากเจ้าของสวนผลไม้แห่งใดฝ่าฝืนจะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด" นายธวัช กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :