ไม่พบผลการค้นหา
'พานทองแท้ ชินวัตร' โพสต์ภาพครบรอบ 10 ปี 'ทักษิณ ชินวัตร' ก้มกราบแผ่นดิน หลังถูกคมช.ยึดอำนาจ ชี้ยุคปัจจุบันประเทศไทยยังย่ำเท้าอยู่กับที่ ร่องรอยทุจริตมีให้เห็นไปทั่ว พร้อมตั้งคำถามถ้าทหารทุจริตบ้าง ใครจะเป็นคนจัดการ

นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพนายทักษิณ ที่ก้มกราบพื้น ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยระบุข้อความว่า เป็นวันครบรอบ 10 ปี ของภาพดังกล่าว ซึ่งตรงกับวัน 28 กุมภาพันธ์ 2551 ภายหลังนายทักษิณถูกยึดอำนาจตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน ปี 2549 จากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่นำโดยพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบกขณะนั้น 

ซึ่งการรัฐประหารครั้งนั้น ผู้นำการยึดอำนาจไม่ได้ยิดติดกับอำนาจ และใช้เวลาประมาณหนึ่งปี ก่อนคืนอำนาจประชาชน ต่อมาได้เกิดรัฐประหารอีกครั้งเมื่อปี 2557 ซึ่งนายทหารที่เป็นผู้นำการยึดอำนาจสัญญากับประชาชนว่าจะใช้เวลาอีกไม่นานก็จะคืนความสุขให้กลับประชาชน 

อย่างไรก็ตามเวลาผ่านไปเกือบ 4 ปี ประเทศไทยยังย่ำเท้าอยู่กับที่ สลับกับถอยหลังความสุขที่ว่าจะคืนให้ ยังคงริบหรี่ไม่มีหวังข้ออ้างของการรัฐประหาร ไม่เคยได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม เพราะรัฐสนใจแต่จะทำโครงการใหญ่ๆ ซื้ออาวุธราคาแพง ปล่อยให้พี่น้องประชาชนเผชิญชะตากรรมไปกันเองตามลำพัง 

ขณะเดียวกันร่องรอยของการทุจริตมีให้เห็นไปทั่วจนดัชนีคอรัปชั่นขึ้นไปสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากช่วงเริ่มต้นรัฐบาลประยุทธ์ 1 อยู่ที่อันดับ 78 ของโลกหล่นไปอยู่อันดับที่ 101 จึงตั้งคำถามว่ามื่อนักการเมืองถูกกล่าวหาทุจริต คนออกมายึดอำนาจคือทหาร แล้วถ้าทหารทุจริตบ้าง ใครจะเป็นคนจัดการ

ทั้งนี้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องลี้ภัยทางการเมืองนับตั้งแต่ 31 กรกฎาคม 2551 หลังการขออนุญาตศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อเดินทางออกนอกประเทศ เข้าร่วมมหกรรมแข่งขันกีฬาติโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน 

ขณะที่พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ปัจจุบันได้ก่อตั้งพรรคการเมือง โดยดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ

อ่านเพิ่มเติม