ไม่พบผลการค้นหา
ศาลจังหวัดนนทบุรี ยกฟ้อง แหวน-ณัฏฐธิดา มีวังปลา พยาน 6 ศพวัดปทุมวนาราม ถูกทหารแจ้งความ 112 จากการส่งไลน์ ศาลชี้หลักฐานไม่เพียงพอ

ศาลจังหวัดนนทบุรี มีนัดอ่านคำพิพากษาคดีมาตรา 112 กรณี ณัฏฐธิดา มีวังปลา (แหวน) พยาบาลอาสา สมาชิกกลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย ถูกฟ้องเนื่องจากการแชร์ข้อความที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ในแอปพลิเคชันไลน์ โดยศาลพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐานของโจทก์ไม่เพียงพอ จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นจาก การเข้าแจ้งความ ที่กองปราบปรามฯ ในวันที่ 18 มี.ค. 2558 โดย พล.ต.วิจารณ์ จดแตง (ยศในเวลานั้นคือ พันเอก) หัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช. ให้ดำเนินคดีกับ 'ณัฏฐธิดา ข้อหา' หมิ่นกษัตริย์ตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา โดยกล่าวหาว่า เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2558 ณัฏฐธิดา ได้นำข้อความที่มีผู้โพสต์ไว้ในแอปพลิเคชันไลน์ กลุ่มไทยภาคี มาโพสต์ต่อลงในกลุ่ม DNP แอนด์เพื่อนแม้ว และกลุ่ม GERRARD

การเข้าแจ้งความคดี 112 ครั้งนี้ มีความเกี่ยวข้องกับคดีปาระเบิดศาลอาญา ในคืนวันที่ 7 มี.ค. 2558 ด้วย โดยณัฏฐธิดา ถูกเจ้าหน้าที่ทหาร 6-7 นาย เข้าควบคุมตัวที่บ้านพักเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2558 หลังจากนั้นประมาณ 2-3 วัน วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจากกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้ทหารปล่อยตัวเธอออกมาจากค่ายทหาร

ต่อมาปรากฏเป็นข่าวว่า เธอถูกเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งควบคุมตัวมาแล้วครบ 7 วัน นำตัวไปส่งพนักงานสอบสวน และถูกกล่าวหาว่ามีสวนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุที่ศาลอาญา

ณัฏฐธิดา ถูกฝากขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. 2558 และถูกแจ้งความคดี 112 เพิ่มในวันถัดมา และมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปสอบปากคำเธอในเรือนจำเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2558

เธอถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ระหว่างรอการพิจารณาคดี จนกระทั่งวันที่ 24 ก.ค. 2560 ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว แต่เมื่อก้าวเท้าออกจากเรือนจำเธอก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวทันที โดยอ้างว่ามีหมายจับของศาลทหารกรุงเทพฯ คดี 112 จากการส่งไลน์ แม้ช่วงเวลาที่ผ่านมาเธอจะถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำแล้วก็ตาม

3 ปี 5 เดือน 18 วัน คือจำนวนเวลาที่เธอถูกจำกัดอิสรภาพอยู่ในเรือนจำ กระทั่งวันที่ 4 ก.ย. 2561 ตุลาการศาลทหารมีคำสั่งอนุญาตให่้ปล่อยตัวชั่วคราว และศาลพิพากษายกฟ้องคดี ม.112 ในที่สุด


ข้อมูลอ้างอิง : ประชาไท , ศูนย์ทนายความ , ไอลอว์