ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนรอฟังทัศนะทางการเมือง 'กกต.ชุดใหม่' โน้มเอียงหรือเป็นกลาง พร้อมหรือยังกับตำแหน่งผู้กำหนดการเลือกตั้ง

อธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง ให้ความเห็นในรายการใบตองแห้ง Onair ประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2560 เรื่อง 'เป็นไงล่ะ 5 มหาเทพ' ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจสรรหาคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) 5 คน ซึ่งกรธ.ได้กำหนดคุณสมบัติไว้ในระดับสูง 

โดยใบตองแห้ง ขยายประเด็นนี้ว่ารัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ได้กำหนดสเปกขององค์กรอิสระไว้สูงจึงทำให้ประชาชนจับตาผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในส่วนของจัดการเลือกตั้ง จะมีความเชี่ยวชาญทางการเมือง และการวางตัวเป็นกลางและไม่ฝักฝ่ายเอนเอียงทางการเมืองจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตามใบตองแห้ง มองว่าองค์ประกอบของกกต.ชุดนี้ยังขาดการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม ซึ่งดูจากรายชื่อผู้สมัครทั้ง 41 คน ผ่านเกณฑ์คัดเลือกเพียง 15 คน เนื่องจากการกำหนดสเปคต้องผ่านการตีความจากคณะกรรมการสรรหา

ดังนั้นผู้ที่ได้รับการสรรหาทั้ง 5 คน ควรชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบมุมมองและวิสัยทัศน์ทางการเมืองคิดเห็นอย่างไรต่อการจัดเลือกตั้ง เพื่อสร้างเครดิตให้ประชาชนยอมรับ เนื่องจากในการสรรหาประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมในการพิจารณา 

ทั้งนี้กกต.ชุดใหม่ที่ผ่านการสรรหาจำนวน 5 คน ได้แก่ นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ , นายประชา เตรัตน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ,นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง ,นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ ,นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ ที่ปรึกษากฎหมาย บริษัทวรวิสิฏฐ์ 

นอกจากนี้ที่ประชุมศาลฎีกา ได้ลงมติคัดเลือกอีก 2 กกต. ได้แก่นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และนายปกรณ์ มหรรณพ อดีตรองประธานศาลอุทธรณ์ภาค 4 ซึ่งครบจำนวน 7 คน ก่อนที่กรธ.จะส่งชื่อเข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติลงมติโหวต