ไม่พบผลการค้นหา
เหยาหมิง นักบาสเก็ตบอลชื่อดังของจีนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง หลังจากพากเพียรเรียนกว่า 7 ปี ตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับพ่อแม่

เหยาหมิง อดีตนักบาสเก็ตบอล NBA ชื่อดังของจีนเข้าร่วมพิธีรับปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง (Shanghai Jiao Tong University) ซึ่งเป็น 1 ใน 5 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของจีนจากการจัดอันดับของ Qs world ranking ประจำปี 2562 โดยเหยา หมิงใช้เวลาเรียนกว่า 7 ปี ในสาขาเศรษฐศาสตร์ จากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และการจัดการอันไท่ ในมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง

ทั้งนี้ เหยาหมิงขึ้นกล่าวในฐานะตัวแทนนักศึกษาว่า เขาได้สัญญากับพ่อแม่หลังจากที่เขาได้เข้าเป็นสมาชิกสมาคมบาสเก็ตบอลของจีน (CBA ) เมื่อตอนอายุ 17 ปีว่า เขาจะกลับมาเรียนมหาวิทยาลัยให้จบ หลังจากที่เขาประสบความสำเร็จในอาชีพนักกีฬา เขายังกล่าวว่า หากเขาไม่สัญญากับพ่อแม่ไว้ เขาอาจจะลาออกไปแล้ว โดยเฉพาะเมื่อเขาต้องเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ขั้นสูง แต่เมื่อเวลาผ่านไป เขาตระหนักได้ว่ากระบวนการระหว่างการเรียนนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าผลลัพธ์ที่ได้ 

เขากล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า ให้ผสมผสานอนาคตของตนเองไปพร้อมๆ กับการพัฒนาสังคม เพราะ การลงมือทำจะให้ประสบการณ์และคุณค่ากลับมาที่ตัวเราเองมากกว่าในห้องเรียน

เหยาหมิง กลับมาเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในปี 2554 หลังจากที่เขาประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บจนต้องพักรักษาตัวและตัดสินใจออกจากวงการบาสเก็ตบอลตอนอายุ 30 ปี ซึ่งหลังจากลาออกจากการเป็นนักกีฬาอาชีพ เหยา หมิงได้ผันตนเองมาทำงานเพื่อสังคมโดยเฉพาะในเรื่องการปกป้องสิทธิสัตว์ต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และในการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เหยา หมิงเป็นได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในสมาชิกของการประชุมสภาที่ปรึกษาพรรคคอมมิวนิสต์ (CPPCC) เช่นเดียวกับโพนี่ หม่า และ แจ๊กกี้ ชาน

ที่มา SCMP / nba

ภาพ Chinadaily