ไม่พบผลการค้นหา
อดีตพระ 2 รูป เขียนรายงานเผยแพร่ว่า เจ้าอาวาสวัดในปักกิ่งและประธานสมาคมพุทธของจีนล่วงละเมิดทางเพศแม่ชี และบังคับให้มีเพศสัมพันธ์อ้างเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักคำสอนทางศาสนา

หน่วยงานกิจการด้านศาสนาของจีน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (2 ส.ค.) ว่าทางหน่วยงานจะทำการสอบสวนพระชั้นผู้ใหญ่ในข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศแม่ชี และบังคับให้มีเพศสัมพันธ์

เส่วเฉิง เจ้าอาวาสวัดหลงฉวนในปักกิ่งผู้ถูกกล่าวหา ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวผ่านแถลงการณ์ของวัดผ่านเว่ยป๋อซึ่งเป็นโซเซียลมีเดียที่ใช้ในจีน โดยระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นการสร้างหลักฐานเท็จและบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อต่อต้านตนเอง

หลักฐานจำนวน 95 หน้าที่อดีตพระในวัด 2 รูปรวบรวมมาเผยแพร่และกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็วในโซเซียลมีเดียของจีนตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา โดยเอกสารดังกล่าวระบุรายละเอียดข้อความในโทรศัพท์ที่ส่งโดยเส่วเฉิงถึง 4 คนตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2560 รวมไปถึงการอ้างว่าสามารถทำให้แม่ชี กลายเป็นผู้บริสุทธิ์โดยผ่านทางกายภาพ และการมีเพศสัมพันธ์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักคำสอนทางศาสนา

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวทำให้หน่วยงานกิจการพุทธศาสนาของจีนลงมาตรวจสอบด้วยตนเอง โดยหน่วยงานดังกล่าว ระบุว่า เรื่องนี้ต้องมีการสอบสวนอย่างเร่งด่วน และเป็นเรื่องที่สำคัญต่อหน่วยงาน เนื่องจากเส่วเฉิงมีตำแหน่งเป็นถึงประธานสมาคมศาสนาพุทธในจีน ซึ่งเป็นพระที่อายุน้อยที่สุดที่อยู่ในตำแหน่งดังกล่าว รวมไปถึงยังเป็นที่ปรึกษาการเมืองของรัฐบาลจีนด้วย

อย่างไรก็ตาม ด้านสมาคมพุทธศาสนาในจีนยังไม่มีท่าทีเคลื่อนไหวต่อเรื่องดังกล่าว

ที่มา SCMP / BBC