ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีเปิดโครงการอาคารที่อยู่อาศัยดินแดงใหม่ ย้ำขออย่ามีเรื่องยาเสพติด พร้อมยืนยันจะพัฒนาพื้นที่ชุมชนอื่นในกรุงเทพฯ ด้วย ฝากทุกรัฐบาลยึดยุทธศาสตร์ชาติ สร้างที่อยู่อาศัยให้คนไทย ชี้มีเงินมากก็ใช้ไม่ได้ หนีคดีก็ใช้ไม่ได้ ตายไปก็เอาไปไม่ได้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดอาคารที่ิอยู่อาศัยในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะที่ 1 พร้อมมอบกุญแจห้องให้กับผู้แทนผู้ได้สิทธิ์เช่าจำนวน 5 กลุ่ม โดยมี พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมของมนุษย์ (พม.) และคณะผู้บริหาร นายไมตรี อินทุสุต ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ นอกจากนี้ยังมีชาวชุมชนดินแดงรวมทั้งสิ้น 400 คนให้การต้อนรับ

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้มาเรื่องการเมือง แต่มาทำการบ้านให้เสร็จ ซึ่งได้ทำมาตั้งแต่ปี 2557 แต่การบ้านกลับเพิ่มขึ้นพร้อมโจทย์ที่ยากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งวันนี้มาแสดงความยินดีกับโครงการแรกที่ดำเนินการสำเร็จ หลังติดขัดมาหลาย 10 ปี จะสำเร็จได้ด้วยทุกคน ซึ่งปัญหาของบ้านเมืองทุกอย่างเริ่มต้นจากกฏหมาย เมื่อกฏหมายมีปัญหาก็ต้องปรับปรุงแก้ไข โดยรัฐบาลและข้าราชการไม่สามารถทำได้โดยลำพัง อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างต่างๆ ต้องไม่รบกวนในพื้นที่และคนรอบๆ

สังคมเมืองนับวันจะขยายมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีการเจริญเติบโตก็ต้องมีการจัดระเบียบผังเมือง ซึ่งประเทศไทยยังมีปัญหาเรื่องผังเมืองที่ยังดำเนินการไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ขอให้เข้าใจว่าทุกอย่างทำได้หากไม่ขัดแย้งต่อกฏหมาย ซึ่ง 4-5 ปีที่ผ่านมาหลายคนอาจไม่เข้าใจรัฐบาล จึงขอให้ย้อนไปดูกฏหมายที่ผ่านมาว่ามีประโยชน์ต่อตนเองอย่างไรบ้าง เช่น วันนี้ที่ทำให้เกิดความเท่าเทียมด้านโอกาส ซึ่งคนรวยและคนจนมีโอกาสในที่อยู่อาศัย

โดยโครงการดังกล่าวเป็นแค่การเริ่มต้น ไม่ใช่มีแค่ตึกขึ้นมาแล้วจบ แต่ต้องดูในเรื่องสาธารณสุขและที่สำคัญจะต้องไม่เป็นแหล่งซ่องสุมยาเสพติดโดยเด็ดขาด แม้ที่ผ่านมาตนเองจะไม่ทราบ แต่ขณะนี้คณะกรรมการดูแลโครงการจะต้องไม่ปล่อยให้เกิดปัญหาดังกล่าวอีก

20180709100740.jpg

ขณะเดียวกัน หากพื้นที่ใดไม่มีปัญหาและมีความพร้อมก็ให้ดำเนินการในโครงการอื่นๆ วันข้างหน้าไม่ว่ารัฐบาลไหนที่อยากเข้ามาต้องใช้งบประมาณตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง และยึดตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติที่เขียนไว้ แค่เรื่องเหล่านี้ยังกลัว ซึ่งยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้เขียนว่าลุงคนนั้นคนนี้ห้ามทำอะไร จึงขออย่าอ่านเพียงหนังสือพิมพ์ที่เขียนไร้สาระแล้วคนให้ข่าวเป็นใคร ทำตึกเหล่านี้ขึ้นมาได้หรือไม่ ตนไม่ได้ว่าใคร ใครอยากรับก็รับไป 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ความสุขไม่ใช่วัดที่ตัวเงิน มีเงินเยอะก็ใช้ไม่ได้หากผิดกฎหมาย หนีคดีก็ใช้ไม่ได้ แล้วจะมีไปทำไมตายไปก็เอาไปไม่ได้สักบาท นอกจากนี้ ทุกคนต้องอยู่ดีมีสุขทั้งในกรุงเทพมหานคร 50 เขต ไม่ใช่ไปดูดเขตนั้น เขตนี้ ซึ่งตนเองไม่ได้ดูดใครอยู่แล้ว แต่ถือเป็นโอกาสดีที่มาพบกับคนกรุงเทพฯ เพื่อสร้างความเข้าใจ และอย่าไปเข้าใจรัฐบาลจากสื่อแล้วด่าตามไปหมดต้องคิดด้วยว่าคนทำงานข้างหน้าจะรู้สึกอย่างไร 

พร้อมถามด้วยว่าใครไม่ชอบตนเองบ้าง และกล่าวแซวผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เห็นบ่นไม่ชอบตนเองหรืออย่างไร และอยากให้ทุกคนขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำให้โครงการสำเร็จ แต่ไม่ต้องขอบคุณตนเองเพราะไม่ได้ชดเชยที่ตนเองโดนมา แต่อย่างไรก็จะสู้เพื่อทำความดี หากถามว่าชอบหรือไม่ชอบก็จะหาว่าเป็นเรื่องการเมืองอีก ขณะเดียวกันที่ผ่านมาตนเองนอนหลับเพราะคิดมากหลายเรื่องแต่ยืนยันว่าไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น

VoiceOnline-Sek-ชุมชนดินแดง-การเคหะ-อาคารสูง-ตึก

สำหรับโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดงเกิดขึ้นหลังคณะรัฐมนตรีมีมติให้ฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง มีกรอบเวลาตั้งแต่ปี 2559-2567 รวมระยะเวลา 8 ปี โดยให้ดำเนินการพัฒนาที่อยู่อาศัยทั้งโครงการรวม 36 อาคาร 20,292 หน่วย เพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยเดิม 6,546 หน่วย และรองรับผู้อยู่อาศัยใหม่ 13,746 หน่วย ซึ่งระยะแรกเป็นการก่อสร้างอาคารพักอาศัยแปลง G รองรับผู้อยู่อาศัยเดิมอาคารแฟลตดินแดงที่ 18-22 จำนวน 334 หน่วยโดยการเคหะแห่งชาติได้จัดสร้างขึ้นบริเวณหัวมุมถนนวิภาวดีรังสิต ตัดกับถนนดินแดง เขตดินแดงกรุงเทพมหานคร และสามารถขนย้ายเข้าอยู่อาศัยได้ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมถึง 22 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป

โดยชาวดินแดงจะจ่ายค่าเช่าราคาเดิมเป็นหลักรวมกับค่าบริหารจัดการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ 825 บาทต่อเดือนและค่าภาษีโรงเรือนร้อยละ 12.5 จะทำให้เข้าใหม่อยู่ระหว่าง 1,286 ถึง 4,371 บาทต่อเดือน แต่หากผู้เช่าเดิมที่ไม่สนใจจะย้ายเข้าอยู่อาคารแห่งใหม่ ทางการเคหะจะจ่ายค่าชดเชยให้จำนวน 400, 000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: