ไม่พบผลการค้นหา
หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญอนามัยโลกผิดหวัง จีนไม่เปิดข้อมูลสำคัญด้านการระบาดให้ทีมสอบสวน ปัดเป็นต้นกำเนิดไวรัสโคโรนา

คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) อันประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสและระบาดวิทยาจากออสเตรเลีย เดนมาร์ก เยอรมนี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ กาตาร์ รัสเซีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม รวมถึงคณะผู้เชี่ยวชาญจาก WHO องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ซึ่งเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นเพื่อสอบสวนต้นต่อการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ตั้งข้อสังเกตว่า นักวิทยาศาสตร์จากจีนไม่แสดงความโปร่งใสยอมเปิดเผยข้อมูลดิบ รวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของเชื้อไวรัสในช่วงแรก ซึ่งจะทำให้ทีมสอบสวนเข้าใจถึงต้นต่อการระบาดมากขึ้น

ทีมสอบสวนของอนามัยซึ่งได้ใช้เวลาเกือบ 4 สัปดาห์ ในการค้นหาต้นต่อการระบาดของไวรัสเผยในก่อนหน้านี้ว่า เป็นไปได้ยากที่ไวรัสจะก่อตัวขึ้นและหลุดจากห้องทดลองซึ่งขัดกับคำกล่าวอ้างของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สงสัยว่าไวรัสอาจหลุดจากห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่งในจีน

นพ.โดมินิก ดไวเออร์ นักจุลชีววิทยา จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ หนึ่งในคณะทำงานพิเศษอนามัยโลก ที่ร่วมลงพื้นที่เมืองอู่ฮั่น กล่าวว่าจีนปฏิเสธให้ "ข้อมูลดิบ" เกี่ยวกับผู้ป่วยกลุ่มแรก

ผู้เชี่ยวชาญของอนามัยโลกหลายรายยังเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนได้ขอให้ทีมสอบสวน ยอมรับข้อมูลเกี่ยวกับต้นต่อของเชื้อไวรัสที่มาจากรัฐบาล รวมถึงข้อมูลที่จีนระบุว่าเชื้อโคโรนาไวรัสมีต้นกำเนิดจากแดน แต่แพร่และพบการระบาดในจีนเป็นแห่งแรก ซึ่งเป็นข้อมูลที่ยังไม่อาจพิสูจน์ได้

จากการลงพื้นที่เมืองอู่ฮั่นเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ทีมสอบสวนอนามัยโลกยอมรับในเบื้องต้นว่า ยังขาดข้อมูลที่จะสามารถระบุได้ว่าการระบาดของโควิดเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อใด เนื่องจากยังไม่พบหลักฐานว่ามีการระบาดก่อนที่จีนจะพบเคสผู้ป่วยรายแรก รวมถึงยังขาดรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติและข้อมูลคนไข้ทั้งจากผู้ป่วยยืนยันรายแรกและผู้ป่วยรายก่อนหน้าที่มีอาการคล้ายโควิด

นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกเผยว่า ขณะนี้ทีมผู้เชี่ยวชาญที่ทำการศึกษาต้นตอของโควิด-19 เสร็จสิ้นภารกิจในจีนแล้ว โดยกำลังทำรายงานสรุปผลคาดว่าจะสามารถเผยแพร่ได้ในสัปดาห์หน้า

ผอ.อนามัยโลกยอมรับว่า จากการลงพื้นที่สอบสวนยังคงไม่สามารถสรุปข้อมูลใดๆ ได้ สมมติฐานทั้งหมดยังคงเปิดกว้าง ซึ่งต้องมีการวิเคราะห์และการศึกษาเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ด้านรัฐบาลปักกิ่งได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้ โดยยืนยันถึงการให้ความร่วมมืออย่างเปิดกว้างและโปร่งใส กับคณะผู้เชี่ยวชาญของอนามัยโลก

ด้านเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันมีความกังวลต่อแนวทางการสอบสวนโรคครั้งนี้ โดยหวังว่ารายงานของอนามัยโลกจะเป็นอิสระและไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ ทางการจีนเพิ่งอนุญาตให้ทีมสอบสวนของอนามัยโลก ลงพื้นที่เมืองอู่ฮั่นเพื่อสอบสวนต้นกำเนิดไวรัส หลังจากการระบาดเกิดขึ้นแล้วเกือบ 1 ปี

ที่มา: AFP , AA