ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสหรัฐฯ ยกเลิกคำสั่งห้ามนักรณรงค์เพื่อสิทธิการครอบครองปืนเผยแพร่ไฟล์ดิจิทัลสำหรับผลิตปืนโดยเครื่องพรินเตอร์ 3 มิติ แต่กลุ่มต่อต้านปืนระบุ ยิ่งผลิตปืนง่ายเท่าไหร่ ยิ่งป้องกันอาชญากรรม-ความรุนแรงยากขึ้นเท่านั้น

โคดี วิลสัน ชาวอเมริกันวัย 30 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัท Defense Distributed หรือ DD ที่ริเริ่มการเผยแพร่ไฟล์ดิจิทัลซึ่งเป็นพิมพ์เขียวในการผลิตปืน 3 มิติเมื่อปี 2013 เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา เขาและกลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิในการครอบครองปืนในสหรัฐฯ Second Amendment Foundation (SAF) บรรลุการเจรจาไกล่เกลี่ยกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ สิ้นสุดคดีที่เขาและ SAF ยื่นค้านคำสั่งกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่ห้ามเขาเผยแพร่ไฟล์ดิจิทัลปืน 3 มิติตั้งแต่ปี 2015

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งห้ามเผยแพร่ไฟล์ดิจิทัลปืน 3 มิติของบริษัท DD โดยระบุว่า ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยการควบคุมและนำเข้าอาวุธปืน แต่วิลสันและ SAF ยื่นค้านคำสั่งนั้น โดยยืนยันว่าการครอบครองอาวุธปืน เป็นสิทธิของพลเมืองอเมริกันตามรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ และการที่ผู้บริโภคสามารถผลิตอาวุธปืนได้เองจะช่วยแก้ไขปัญหาการผูกขาดของบริษัทผู้ผลิตอาวุธปืนรายใหญ่ในประเทศ

อีกเหตุผลหนึ่งที่วิลสันใช้ในการยื่นคัดค้าน คือ การอ้างว่าคำสั่งห้ามของรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ให้บริษัท DD เผยแพร่ไฟล์ดิจิทัลที่เป็นพิมพ์เขียวปืน 3 มิติ เข้าข่ายละเมิดสิทธิในการแสดงความคิดเห็น เพราะการเผยแพร่พิมพ์เขียวดังกล่าวเป็นการแสดงจุดยืนทางการเมืองต่อต้านการผูกขาดในด้านต่างๆ เพราะเขาไม่เห็นด้วยกับการจดทะเบียนสิทธิบัตร ทรัพย์สินทางปัญญา หรือลิขสิทธิ์ ซึ่งทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงอาวุธปืนได้อย่างเสรี

https://pbs.twimg.com/profile_images/1013511886829019136/IPdsGVTp_400x400.jpg

(โคดี วิลสัน เริ่มเคลื่อนไหวเรื่องปืน 3 มิติตั้งแต่ปี 2013 ขณะที่เขามีอายุได้ 25 ปี จนกระทั่งไกล่เกลี่ยได้ในที่สุด)

ขณะที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ซึ่งรับผิดชอบการเจรจาไกล่เกลี่ยแทน กต.และรัฐบาลกลาง ยอมให้วิลสันและ SAF เผยแพร่ไฟล์ดิจิทัลพิมพ์เขียวปืนที่ผลิตโดยเครื่องพรินเตอร์ 3 มิติได้อย่างถูกกฎหมาย พร้อมระบุว่าทางการสหรัฐฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดีของวิลสันในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รวมเป็นเงินกว่า 38,000 ดอลลาร์ ทั้งยังต้องพิจารณาแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกัน

ทั้งนี้ วิลสันประกาศตัวว่าเขาเป็นอนารยชน ต่อต้านการปิดกั้นและผูกขาด และสนับสนุนการครอบครองปืน ทำให้เขาถูกสื่อหลายสำนักระบุว่าเป็น 'บุคคลอันตราย' การอนุญาตให้วิลสันและบริษัท DD สามารถเผยแพร่ไฟล์ปืน 3 มิติให้ดาวน์โหลดได้อย่างเสรีจะส่งผลกระทบหลายด้าน ทำให้มาตรการควบคุมอาวุธปืนและควบคุมอาชญากรรมจากอาวุธปืนทำได้ยากขึ้น

นอกจากนี้่ ไฟล์อาวุธปืน 3 มิติยังสามารถดาวน์โหลดได้ในทุกพื้นที่ทั่วโลกที่มีอินเทอร์เน็ตและเครื่องพรินเตอร์ 3 มิติ ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาให้เทคโนโลยีก้าวหน้า หาซื้อได้ง่าย และมีราคาถูกลงเรื่อยๆ กลุ่มที่ต่อต้านการใช้ความรุนแรงจึงเตือนว่า ยิ่งอาวุธหาง่ายมากเท่าไหร่ การป้องกันและปราบปรามความรุนแรงก็จะยิ่งทำได้ยากขึ้นเท่านั้น

สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างหนึ่ง คือ ปืน 3 มิติ ใช้พลาสติกโพลีเมอร์ในการผลิต ทำให้ปืนประเภทนี้รอดพ้นจากเครื่องตรวจจับโลหะ ซึ่งทางการสหรัฐฯ และทั่วโลกจะต้องปรับปรุงระบบตรวจสอบ-รักษาความปลอดภัยเพื่อให้เท่าทันกับเทคโนโลยีปืนประดิษฐ์เองที่อาจจะแพร่หลายไปทั่วโลก

ที่มา: ABC News/ Interesting Engineering/ Wired/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: